ผลวิจัยล่าสุด พบความเร็วในการพิมพ์บนสมาร์ทโฟน เฉลี่ยทำได้ 70% ของการพิมพ์บนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์แล้ว

by arjin
3 October 2019 - 12:14

ถ้าถามว่าความเร็วในการพิมพ์ข้อความผ่านคีย์บอร์ดบนคอมพิวเตอร์ เทียบกับการพิมพ์ผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน วิธีไหนเร็วกว่ากัน เชื่อว่าคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ก็ยังเป็นคำตอบอยู่ แต่เมื่อเราอยู่ในยุคสมัยที่สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์หลักของหลายคน จนอาจไม่เคยใช้คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ด้วยซ้ำ คำตอบนี้อาจไม่เหมือนเดิมแล้วก็ได้

ผลการวิจัยร่วมกันของ Aalto Universit (ฟินแลนด์), University of Cambridge (อังกฤษ) และ ETH Zürich (สวิตเซอร์แลนด์) โดยทดสอบความเร็วควบคู่กับความถูกต้องในการพิมพ์จากอาสาสมัคร 37,000 คน ใน 160 ประเทศ (50% มาจากอเมริกา และค่าเฉลี่ยคือใช้สมาร์ทโฟน 6 ชั่วโมงต่อวัน) พบว่าความเร็วในการพิมพ์บนสมาร์ทโฟนนั้นทำได้ระดับ 70% ของการพิมพ์ผ่านคีย์บอร์ดแล้ว ขณะที่ด้านความถูกต้องนั้นสมาร์ทโฟนก็มีตัวช่วยในการแก้คำสะกดผิดด้วย

ผู้ร่วมการทดสอบรายหนึ่ง สามารถพิมพ์บนสมาร์ทโฟนได้ที่ระดับ 85 คำต่อนาที ขณะที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 36 คำต่อนาที นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ทดสอบที่ทำความเร็วได้ดีนั้นมักใช้วิธีพิมพ์ด้วยนิ้วโป้งทั้งสองมือ และอีกประเด็นที่สำคัญคือเรื่องของวัย พบว่าผู้ทดสอบที่มีช่วงอายุ 10-19 ปี จะพิมพ์บนสมาร์ทโฟนได้เร็วมากกว่าคนที่อายุ 40 ปี ถึง 10 คำต่อนาที

ที่มา: CNN ภาพ Pexels

Blognone Jobs Premium