อัยการสหรัฐฯ กังวล หากเฟซบุ๊กทำเข้ารหัสจริง จะทำให้การสืบคดีก่อการร้าย ละเมิดเด็ก ยากขึ้น

by sunnywalker
4 October 2019 - 01:20

ในงาน F8 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กชี้ว่า อนาคตคือความเป็นส่วนตัว แนวโน้มของแชทคือการเข้ารหัส แะยังจะเชื่อมระบบแชทระหว่าง Facebook Messenger และ WhatsApp เข้าไว้ด้วยกัน อย่างไรก็ตาม การเข้ารหัส ถูกมองว่าเป็นปัญหาเวลาสืบสวนคดีร้ายแรง เช่น ก่อการร้าย การครอบครองรูปโป๊ของผู้เยาว์

ล่าสุด อัยการสูงสุดสหรัฐฯ William P. Barr ระบุว่า กระทรวงยุติธรรม ต้องการความชอบธรรมทางกฎหมายในการจะเข้าถึง backdoor ของแอพแชทเข้ารหัส เพื่อประโยชน์ในการสืบสวนคดีร้ายแรง และยังบอกด้วยว่า บริษัทเทคโนโลยี ไม่ควรออกแบบระบบใดๆ ที่ป้องกันการสืบสวนคดี โดย Barr ได้เขียนจดหมายถึงเฟซบุ๊กและมีฝ่ายอัยการในอังกฤษและออสเตรเลียร่วมลงนามในจดหมายด้วย

ในจดหมายยกกรณีตัวอย่างว่า ถ้าเฟซบุ๊กทำการเข้ารหัส Facebook Messenger และ WhatsApp จริงๆ จะส่งผลกระทบต่อการสืบคดีคือ การรายงานเข้ามาที่ศูนย์คนขายและการล่วงละเมิดเด็กในสหรัฐ พบว่ามีถึง 8,000 กรณีที่คนร้ายพยายามล่อลวงและนัดเจอเด็กผ่านออนไลน์ รวมถึงการล่อลวงให้ส่งรูปภาพไม่เหมาะสม ซึ่งถ้ามีการเข้ารหัสเกิดขึ้นจะทำให้การสืบสวนยากขึ้น

ความขัดแย้งระห่างอำนาจรัฐ กับบริษัทไอทีทำนองนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2015 จากเหตุการณ์กราดยิง San Bernardino ซึ่งตำรวจต้องการเข้าถึงแชทของโทรศัพท์ iPhone คนก่อเหตุ แต่แอปเปิลไม่ได้ปลดล้อกให้ด้วยเหตุผลความเป็นส่วนตัวของเจ้าของเครื่อง จนศาลสหรัฐฯ สั่งแอปเปิลทำรอมพิเศษข้ามการตั้งค่าความปลอดภัย

ด้านโฆษกเฟซบุ๊ก Andy Stone ออกมาพูดว่า การเข้ารหัสที่รัดกุม คือการปกป้องผู้ใช้งานทั่วโลก ทั้งประชาชนทั่วไป นักข่าว นักเคลื่อนไหว ดังนั้นเฟซบุ๊กจึงคัดค้านการสร้าง backdoor ให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าถึงได้

ที่มา - The New York Times, BuzzFeed

Blognone Jobs Premium