Tim Cook ตอบคำถามสื่อยุโรปเรื่องเงินคริปโต พร้อมย้ำต้องการขาย iPhone ให้ราคาต่ำเท่าที่ทำได้

by arjin
4 October 2019 - 12:02

Tim Cook ซีอีโอแอปเปิลได้เดินสายพบปะลูกค้าและสื่อในยุโรปหลายประเทศ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีประเด็นคำถามและคำตอบที่น่าสนใจหลายอย่าง

เรื่องแรกเกี่ยวกับราคา iPhone 11 ที่มีการปรับลดราคาลงมา ผิดไปจากที่ผ่านมาซึ่งแอปเปิลจะขึ้นราคาสินค้า โดย Cook บอกว่า เราพยายามทำราคาสินค้าให้ต่ำเท่าที่เป็นไปได้ และโชคดีที่ปีนี้เราสามารถลดราคา iPhone ลงได้ด้วย

ต่อมาเป็นเรื่อง Apple TV+ ที่จะแข่งขันกับ Netflix โดยเขาไม่เชื่อว่า Netflix ต้องกลัว Apple TV+ เพราะธุรกิจวิดีโอสตรีมมิ่งจะไม่ใช่รูปแบบที่ผู้ชนะได้ตลาดทั้งหมดไปครอง (Winner takes all) ที่แอปเปิลต้องการคือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่คนจะสมัครใช้งาน

ส่วนประเด็นว่าแอปเปิลพยายามผูกขาดตลาดแอป และกีดกันแอปจากนักพัฒนาภายนอกนั้น เขาปฏิเสธว่าแอปเปิลไม่ได้ผูกขาด แอปเปิลมีแอปเพียง 30-40 แอป ซึ่งตลาดแอปรวมมีมากกว่า 2 ล้านแอปแล้ว ผู้ใช้งานเองก็มีอิสระที่จะค้นหาเลือกใช้

นอกจากนี้เขายังให้มุมมองเกี่ยวกับเงินคริปโตว่า เขาคิดว่าเงินตราควรอยู่ในการดูแลของแต่ละประเทศ เขาไม่เห็นด้วยกับไอเดียที่กลุ่มคนสักกลุ่มจะตั้งสกุลเงินใหม่มาแข่งขันเพื่อสร้างอำนาจ

สุดท้าย Cook ให้คำแนะนำกับเด็กวัยเรียนเรื่องการใช้สมาร์ทโฟนว่า สมาร์ทโฟนทำให้คุณเหมือนอยู่ใกล้คนที่ห่างไกล แต่อย่าทำให้คนใกล้ตัวคุณจริง ๆ ต้องอยู่ห่างออกไปแทน อธิบายง่าย ๆ ว่า ถ้าเราใช้เวลากับหน้าจอสมาร์ทโฟน มากกว่าการดูสิ่งต่าง ๆ และผู้คนรอบตัวแล้วละก็ นั่นน่าจะไม่ถูกต้องแล้ว

ที่มา: GSMArena และ MacRumors ภาพ @tim_cook

Blognone Jobs Premium