Tony Fadell เผยที่มาและเบื้องหลังความสำเร็จของ iPod

by arjin
6 October 2019 - 17:31

Tony Fadell อดีตวิศวกรแอปเปิลผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนา iPod ได้เปิดโอกาสให้ผู้ติดตามสอบถามประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับการพัฒนา iPod ทาง Twitter ของเขา โดยคำตอบของ Fadell นั้น ก็มีประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่าง

Fadell มองว่าความสำเร็จของ iPod (ตลอดจน iPhone รุ่นแรก) เกิดจากการปล่อยสินค้าสู่ตลาดในเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งการออกแบบใหม่ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ นอกจากนี้เขาบอกว่าโครงการ iPod นั้นพัฒนาและออกสินค้าได้รวดเร็วมากจนเกินความคาดหมายของสตีฟ จ็อบส์

เขายังพูดถึงกลยุทธ์หนึ่งคือการออก iPod รุ่นอัพเกรดใส่ฟีเจอร์ เพื่อรักษาระดับราคาที่สูงไว้ ขณะเดียวกันก็ออกรุ่นราคาถูกให้มีราคาถูกลงเรื่อย ๆ ทำให้ได้ทั้งกำไรและเพิ่มฐานลูกค้าเข้าสู่แพลตฟอร์มของแอปเปิลในเวลาเดียวกัน

เมื่อถามถึงคู่แข่งที่แอปเปิลกลัวในตอนนั้น Fadell บอกว่าเขามองโซนี่คือคู่แข่งที่น่ากลัว เพราะโซนี่ครองตลาดอุปกรณ์ฟังเพลงทุกหมวดอยู่ก่อนหน้า แต่ก็มองว่าที่โซนี่ไม่ชนะในตลาดนี้ เนื่องจากโซนี่ก็ไม่ต้องการให้ MP3 เข้ามาแย่งตลาดซีดีที่ตนเองมีธุรกิจ Sony Music อยู่ด้วย จึงเป็นความขัดแย้งกันเองภายใน

จุดเปลี่ยนสำคัญอีกประการของ iPod คือการรองรับ Windows และพอร์ต USB 2.0 ในตอนนั้น Fadell บอกว่าเดิมทีสตีฟ จ็อบส์ไม่เห็นด้วยเลยกับแผนนี้ เพราะต้องการให้รองรับเฉพาะ Mac และใช้ FireWire เพื่อควบคุมประสบการณ์ใช้งาน แต่คนที่ช่วยโน้มน้าวจนจ็อบส์เปลี่ยนใจก็คือ Walt Mossberg นักข่าวสายไอทีชื่อดัง เพื่อนสนิทของสตีฟ จ็อบส์

ที่มา: iMore และ 9to5Mac ภาพ Wikimedia

Blognone Jobs Premium