กูเกิลเผยวิสัยทัศน์ Stadia อยากเห็นเกม MMO ที่คนเล่นพร้อมกันหลักแสน และไม่ต้องทำ Sharding

by mk
7 October 2019 - 02:53

Wired UK มีบทสัมภาษณ์ทีมงาน Stadia ของกูเกิลอย่างละเอียด ถึงวิสัยทัศน์ที่กูเกิลมองเห็นต่อวงการเกมสตรีมมิ่ง

ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือการย้ายงานประมวลผลมาอยู่บนคลาวด์ 100% จะช่วยขยายศักยภาพของเกมออนไลน์แบบ MMO ให้รองรับผู้เล่มจำนวนมหาศาลในเซิร์ฟเวอร์เดียวกัน

ปกติแล้วเกมแนว MMO จะมีแนวคิดที่เรียกว่า shard หรือ sharding ซึ่งเป็นการแบ่งส่วนของผู้เล่นเป็นกลุ่มๆ ไปตามแต่ละเซิร์ฟเวอร์ เนื่องจากข้อจำกัดทั้งฝั่งเซิร์ฟเวอร์เอง และฝั่งไคลเอนต์ที่ต้องประมวลผลความเคลื่อนไหวของผู้เล่นจำนวนมากๆ ในหน้าจอเดียวกัน

ปัจจุบันมีเกม MMO ชื่อดังที่ใช้ระบบ single-shard (ทุกคนอยู่บนเซิร์ฟเวอร์เดียวกันหมด) เพียงเกมเดียวคือเกมยานรบอวกาศ Eve Online ที่เคยมีสถิติผู้เล่นเข้ามาร่วมทำสงครามอวกาศกัน (อ้างอิงในชื่อ Bloodbath of B-R5RB) จำนวน 7,548 คนในระยะเวลา 21 ชั่วโมง (เข้ามาพร้อมกันสูงสุด 2,670 คน)

อย่างไรก็ตาม รูปแบบเกมเพลย์ของ Eve Online ถือว่าค่อนข้างช้า ความฝันของกูเกิลคือสร้างโลก MMO ขนาดใหญ่ระดับมีผู้เล่นหลายแสนคนล็อกอินเข้ามาพร้อมกัน และมีเกมเพลย์รวดเร็วแบบ Fortnite ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ถ้าประมวลผลที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น

Stadia ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และกูเกิลยังมองตัวเองในฐานะโครงสร้างพื้นฐานให้แก่สตูดิโอพัฒนาเกมเป็นหลัก แม้กูเกิลเองจะตั้งทีมพัฒนาเกมของ Stadia ด้วย แต่ก็มีบทบาทในฐานะ R&D เพื่อทดลองผลักดันเทคโนโลยีการพัฒนาเกมแบบใหม่ๆ บน Stadia มากกว่า ดังนั้นเราคงต้องรออีกสักพักใหญ่ๆ กว่าจะมีสตูดิโอที่สานฝัน MMO ขนาดใหญ่ของกูเกิลให้เป็นจริง

ที่มา - Wired UK

Blognone Jobs Premium