HTC ยอมรับบริษัททุ่มเทกับ VR และปล่อยจนสมาร์ทโฟนตามหลังคู่แข่ง จะกลับมาสร้างโทรศัพท์ชั้นเยี่ยมในอีกไม่กี่เดือน

by hinatasenjou
7 October 2019 - 06:05

ในงาน TechCrunch Disrupt ที่ผ่านมา CEO คนใหม่ของ HTC คุณ Yves Maitre ได้เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทเน้นพัฒนาเทคโนโลยี VR เป็นหลัก แล้วปล่อยสมาร์ทโฟนของตนตามหลังแบรนด์คู่แข่งอย่าง Apple, Samsung, Huawei ที่ทุ่มทุนวิจัยพัฒนาสมาร์ทโฟนสูงมาก ตอนนี้ HTC อยู่ระหว่างการฟื้นฟูสิ่งต่าง ๆ ภายในบริษัท

Yves ออกความเห็นว่าการที่ HTC ก้าวมาทำตลาด VR นั้นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแต่ลงทุนเร็วเกินไป ทำให้การลงทุนที่ผ่านมาไม่สร้างประโยชน์นัก ตอนนี้ทาง HTC จึงต้องพยายามปรับปรุงเรื่องต่าง ๆ เพื่อฟื้นฟูบริษัทและไล่ตามคู่แข่งเจ้าอื่นให้ทัน อย่างไรทางบริษัทก็มีทรัพย์สินเป็นนวัตกรรม, ทีมงานและงบดุลเป็นต้นทุนอยู่

อย่างไรก็ตาม HTC เชื่อว่าการทุ่มทุนพัฒนาในส่วนของ XR (augmented reality + virtual reality) จะทำกำไรเหนือฝั่งสมาร์ทโฟนได้ใน 5 ปี แต่ก็ต้องอยู่ที่ความสนใจของลูกค้าและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ด้วย และเชื่อว่าปี 2020 ที่เริ่มใช้งาน 5G อย่างเป็นทางการจะช่วยพลิกสถานการณ์ให้บริษัทได้

ส่วนทิศทางของสมาร์ทโฟน HTC ในอนาคตจะกลับไปใช้ทิศทางเก่าของทางบริษัท คือเน้นจับตลาดกลุ่มพรีเมียมแทนและโฟกัสขายในประเทศที่มี GDP สูงเป็นหลัก โฟกัสที่ฮาร์ดแวร์และกล้องที่ดีที่สุดในกลุ่มพรีเมียมเพื่อดึงลูกค้าให้กลับมาสนใจแบรนด์ HTC อีกครั้ง ซึ่ง Yves คิดว่าจะใช้เวลาอีกไม่กี่เดือนในการจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อย

ที่มา : TechCrunch, Pocketnow

Blognone Jobs Premium