บก.ปอท. แถลงกรณีมีคนโดนจับอันมีที่มาจากการใช้แฮชแท็กไม่เหมาะสม ผิด พ.ร.บ. คอมฯ

by sunnywalker
8 October 2019 - 03:15

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เผยแพร่จดหมายข่าว โดยระบุว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มอบหมายให้ บก.ปอท. ร่วมกับสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สทส.ตร.) ดำเนินการสืบสวนปราบปรามผู้เผยแพร่เนื้อหาไม่เหมาะสมบนสื่อออนไลน์

ในคำแถลงระบุพฤติการณ์ในคดีว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ไม่หวังดีก่อกระแสข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ ผ่านแฮชแท็กที่ไม่เหมาะสม โดยผู้ต้องหาในคดีนี้โพสต์ข้อความเนื้อหาไม่เหมาะสมบนเฟซบุ๊ก สร้างความเกลียดชัง มีคนเข้ามาแสดงความเห็นและแชร์ไปประมาณ 50 ครั้ง

จนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสั่งให้สอบสวน และนำไปสู่การยื่นคำร้องขอหมายจับของศาลอาญาตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 14(3) "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรฯ" โทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท ส่วนคนที่แชร์ต่อ ก็มีความผิดเช่นกัน

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 ตุลาคม มีนักกิจกรรมรายหนึ่งถูกควบคุมตัวและถูกตั้งข้อหาผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ มีการนำตัวไปสอบสวนกลางดึก

ที่มา - Thanyarat Doksone, ประชาไท

Blognone Jobs Premium