กูเกิลบังคับผู้ผลิตมือถือ Android ทุกเจ้าที่ใช้ USB-C ต้องรองรับมาตรฐานการชาร์จ USB-PD

by BlackMiracle
8 October 2019 - 12:42

การชาร์จด้วยพอร์ต USB-C ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สร้างความสับสนให้ผู้ใช้ไม่น้อย เพราะมาตรฐานกลางที่ออกโดย USB-IF คือ USB Power Delivery หรือ USB-PD นั้นไม่ถูกผู้ผลิตสมาร์ทโฟนนำไปใช้กันแพร่หลายเท่าที่ควร แต่กลับออกฟีเจอร์การชาร์จด่วนของตัวเองเพื่อสร้างจุดขาย ทำให้มือถือสองยี่ห้อที่ใช้พอร์ต USB-C เหมือนกันอาจชาร์จเร็วไม่เท่ากัน หรือถึงขั้นชาร์จช้ามากไปเลย

ล่าสุดกูเกิลได้ปรับข้อกำหนดการพรีโหลด Google Mobile Services (GMS) หรือชุดแอพและบริการของกูเกิลที่หากผู้ผลิตอยากนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ตัวเองก็ต้องทำตามข้อกำหนดนี้ (อันเดียวกับที่ Huawei Mate 30 ไม่มี) โดยหลังจากนี้อุปกรณ์ที่จะออกในปี 2019 และใช้พอร์ต USB-C จะต้องรองรับมาตรฐานกลางของ USB อย่างเต็มรูปแบบ

กล่าวคือกูเกิลไม่ได้กำหนดว่าห้ามใส่ฟีเจอร์ชาร์จด่วนของตนเองเข้ามา แต่อุปกรณ์นั้นๆ จะต้องรองรับมาตรฐานกลางของ USB ด้วยนั่นเอง เช่นระบบชาร์จด่วน Qualcomm Quick Charge 4.0 ก็ยังเป็นการชาร์จด่วนของตัวเองอยู่ แต่ก็รองรับ USB-PD แล้วเช่นกัน (ใช้อะแดปเตอร์ QC 4.0 หรือ USB-PD ก็ได้) หรือใน OnePlus 7 Pro กับ 7T Pro ที่ปกติใช้ Warp Charge ของตัวเอง แต่ก็รองรับ USB-PD 15 วัตต์ด้วย

ดูจากเทรนด์ที่ผ่านมาแล้ว เราคงหวังให้ผู้ผลิตเลิกพัฒนาระบบชาร์จด่วนของตัวเองไม่ได้ เช่น OPPO VOOC, OnePlus Warp Charge, Huawei SuperCharge/FCP หรือระดับชิปอย่าง Qualcomm Quick Charge ที่คนจำนวนมากนึกว่าเอาอะแดปเตอร์นี้มาเสียบแล้วจะชาร์จเร็วได้ทุกอย่าง แต่การที่กูเกิลออกข้อกำหนดนี้มาก็ดีกับผู้ที่อยากใช้มาตรฐานกลางว่าจะชาร์จเร็วได้กับอุปกรณ์ Android ทุกรุ่นนั่นเอง

ที่มา - XDA Developers

Blognone Jobs Premium