คีย์บอร์ดใหม่ไมโครซอฟท์ เปลี่ยนปุ่ม Windows ด้านขวาเป็นปุ่ม Office และ emoji

by hinatasenjou
12 October 2019 - 13:08

หลังจากปล่อยให้ปุ่ม Windows กับ menu ที่ฝั่งขวาของคีย์บอร์ดถูกลืมมานาน ตอนนี้ Microsoft ก็เปลี่ยนปุ่ม Windows กับ menu เป็นปุ่มใหม่สองปุ่มด้วยกัน คือปุ่ม Office กับ emoji โดยจะติดตั้งมาให้กับคีย์บอร์ดรุ่นใหม่ของทาง Microsoft ทั้ง 2 รุ่น แบ่งเป็นรุ่น Ergonomic และรุ่น Bluetooth

ทั้งสองปุ่มจะมีหน้าที่ต่างกัน คือปุ่ม Office จะเอาไว้เรียกโปรแกรมสำหรับทำงานของ Microsoft ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องโดยกดควบคู่กับปุ่มบนคีย์บอร์ดอีกปุ่ม เช่น ปุ่ม Office กับ W เรียก Microsoft Word ขึ้นมาหรือปุ่ม Office กับปุ่ม X เพื่อเรียก Microsoft Excel เป็นต้น

อีกปุ่มคือ emoji ที่ใส่เข้ามาเพราะมีคนเลือกใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยปุ่มนี้จะทำงานกับฟังก์ชั่น emoji ที่อยู่ใน Windows 10 แต่จะไม่สามารถเปลี่ยนคำสั่งของปุ่มให้ทำหน้าที่อื่นได้

Microsoft Ergonomic Keyboard ภาพจาก Microsoft

Microsoft Bluetooth Keyboard ภาพจาก Microsoft

ในตอนนี้ไม่ชัดเจนว่าไมโครซอฟท์จะเปิดให้ผู้ผลิตอื่นผลิตคีย์บอร์ดฟีเจอร์แบบเดียวกันนี้หรือไม่ แต่สำหรับคีย์บอร์ดทั้งสองรุ่นเปิดให้จองแล้วและจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการนวันที่ 15 ตุลาคมนี้ โดยรุ่น Ergonomic จะอยู่ที่ $59.99 ดอลล่าร์ (ราว 1,800 บาท) ส่วนรุ่น Bluetooth จะจำหน่ายที่ $49.99 (ราว 1,500 บาท) ส่วนของประเทศไทยอาจจะต้องรอดูว่าจะมีร้านไหนนำเข้ามาขายบ้าง

ที่มา : Microsoft (1), Microsoft (2) via The Verge

Blognone Jobs Premium