Amazon ย้ายฐานข้อมูลทั้งบริษัทออกจาก Oracle แล้ว, ถึงขั้นเปิดแชมเปญฉลองชัย

by mk
16 October 2019 - 02:48

Amazon กับ Oracle กลายเป็นคู่กัดคู่ใหม่ของวงการไอที เหตุเพราะบริการด้านคลาวด์กลายเป็นคู่แข่งกัน ฝั่งของ Amazon ก็พยายาม เลิกใช้ฐานข้อมูล Oracle สำหรับงานในบริษัท

วันนี้ Amazon ประกาศว่าย้ายฐานข้อมูลของตัวเองออกจาก Oracle อย่างสมบูรณ์แล้ว (ยกเว้นซอฟต์แวร์ 3rd party บางตัวที่บังคับใช้ Oracle เท่านั้น)

หลายคนอาจสงสัยว่า Amazon ย้ายไปใช้ฐานข้อมูลอะไรแทน คำตอบคือย้ายไปใช้ฐานข้อมูลในเครือ AWS ทั้งหมด ขึ้นกับรูปแบบงาน ตั้งแต่ DynamoDB (NoSQL), Aurora (Relational เวอร์ชันทำเอง), Amazon RDS (MySQL/PostgreSQL เวอร์ชันคลาวด์) และ Amazon Redshift (data warehouse)

Amazon ระบุว่าต้องย้ายฐานข้อมูลภายในบริษัทจำนวนเกือบ 7,500 ฐาน ขนาดข้อมูลรวม 75 petabyte สามารถย้ายได้โดยแทบไม่ต้องมี downtime เลย

Amazon ยังคุยว่าหลังย้ายแล้วสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ 60% จากเรตราคาพิเศษที่ Amazon ได้ส่วนลดจาก Oracle อยู่แล้ว ซึ่งลูกค้าทั่วไปที่ไม่ได้เรตนี้ ย้ายมาอยู่กับ AWS จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 90% ส่วนข้อดีอื่นๆ คือลด latency ลงได้ 40% และลดภาระของแอดมินฐานข้อมูลได้ 70%

จะด้วยเหตุผลเรื่องธุรกิจหรือความแค้นก็ไม่ทราบได้ แต่ Amazon ถึงขั้นทำคลิปฉลองการปิดฐานข้อมูล Oracle อันสุดท้าย และเปิดแชมเปญฉลองด้วย

โฆษณาคลาวด์ฝั่ง Oracle ก็ไม่ด้อยไปกว่ากัน

ที่มา - AWS Blog

Blognone Jobs Premium