คนใช้ iPhone ถูกใจสิ่งนี้ เมื่อ Google Photos เก็บไฟล์ออริจินัลไม่จำกัดพื้นที่ ถ้าเป็นไฟล์ HEIC

by arjin
17 October 2019 - 23:22

9to5Mac รายงานโดยอ้างโพสต์จากผู้ใช้ Reddit stephenvsawyer พบว่าผู้ใช้ iPhone โดยเฉพาะรุ่นใหม่ ๆ ที่กำหนดค่าการเก็บภาพถ่ายไว้ในฟอร์แมต HEIC/HEIF เป็นค่าเริ่มต้น (เริ่มใช้ตั้งแต่ iOS 11) จะได้พื้นที่เก็บรูปบน Google Photos แบบออริจินัล โดยไม่ถูกคำนวณพื้นที่ เท่ากับว่าได้ใช้พื้นที่ฟรีไม่จำกัด

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ Google Photos จะแปลงไฟล์ที่แบ็กอัพเข้ามาเป็น JPG ก่อน แต่เมื่อแปลงเป็น JPG ขนาดไฟล์จะใหญ่ขึ้น ทำให้ Google Photos เลือกเก็บไฟล์ที่ขนาดเล็กกว่าคือ HEIC นี้แทน และไม่คำนวณพื้นที่ใช้งาน ก็กลายเป็นผู้ใช้ iPhone จะได้เก็บไฟล์แบบออริจินัลโดยไม่คิดพื้นที่ เหมือนได้พื้นที่ฟรีไปเลย อย่างไรก็ตามแนวทางนี้น่าจะเป็นช่องโหว่ของ Google Photos เอง ซึ่งก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งนี้วิธีดังกล่าวมีผลกับรูปภาพ HEIC เท่านั้น ไม่มีผลกับวิดีโอ HEVC

ที่เรื่องนี้มาเป็นประเด็นก็เพราะกูเกิลบอกว่า Pixel 4 จะไม่ได้สิทธิแบ็กอัพรูปออริจินัลบน Google Photos แบบไม่จำกัดแล้วนั่นเอง

สำหรับผู้ใช้ iPhone ที่ไม่แน่ใจว่าปัจจุบันตั้งค่าการเก็บรูปภาพเป็นฟอร์แมตใด เข้าไปดูได้ที่ Settings > Camera > Formats หากเลือก High Efficiency ก็คือเป็น HEIC แล้วนั่นเอง แต่ถ้าไม่ได้เลือกก็เป็น JPG

ที่มา: 9to5Mac

Blognone Jobs Premium