Activision Blizzard งานเข้า นักการเมืองสหรัฐ ขอให้ทบทวนการแบนผู้เล่นเรื่องฮ่องกง

by mk
19 October 2019 - 03:28

กรณี Blizzard แบนโปรเพลเยอร์ Hearthstone จากประเด็นฮ่องกง กลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติไปแล้ว เมื่อ ส.ส. และ ส.ว. สหรัฐจำนวน 5 คน (จากทั้งสองพรรค) ร่วมกันเข้าชื่อเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง Robert Kotick ซีอีโอ Activision Blizzard ให้ "ทบทวน" การแบนครั้งนี้ (Blizzard ลดโทษแบนจาก 1 ปีเหลือ 6 เดือน และคืนเงินรางวัลให้แล้ว)

จดหมายฉบับนี้ระบุว่า "มีความกังวลมาก" (deep concern) ต่อการตัดสินใจแบนครั้งนี้ เพราะเกิดขึ้นช่วงเดียวกับที่รัฐบาลจีนกดดันบริษัทอเมริกันให้ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความเห็น

เหล่า ส.ส. และ ส.ว. ยังชี้ว่า Activision Blizzard ทำเงินในจีนไม่น้อย และถือหุ้นส่วนหนึ่งโดย Tencent ซึ่งเป็นบริษัทจีน จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ Activision Blizzard ย่อมรู้เรื่องการกดดันของรัฐบาลจีนเป็นอย่างดี โดยยกกรณีที่รัฐบาลจีนกดดันแอปเปิลให้ถอดแอพที่ผู้ประท้วงในฮ่องกงใช้งาน และกรณีที่ NBA โดนประท้วงในจีน

เหล่า ส.ส. และ ส.ว. บอกว่า Activision Blizzard เคลมว่าจะยืนหยัดเคียงข้างเสรีภาพในการแสดงความเห็น และพนักงานของ Activision Blizzard ก็แสดงสิ่งนี้ให้เห็นแล้ว ตอนนี้เป็นโอกาสที่ผู้บริหารบริษัทจะทบทวนและแก้ไขการตัดสินใจครั้งนี้

ที่มา - IGN

Blognone Jobs Premium