มาแล้ว! Mazda เปิดตัว MX-30 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก วิ่งได้ไกล 210 กม. พร้อมเปิดจองในยุโรป

by BlackMiracle
23 October 2019 - 06:33

Mazda ได้ใช้เวทีที่งาน Tokyo Motor Show ที่กำลังจัดอยู่ขณะนี้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ในชื่อ MX-30 ถือเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นเจ้านี้ที่อยู่กับเครื่องยนต์ SKYACTIV มานาน

Mazda MX-30 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระบบขับเคลื่อนที่ให้กำลัง 142 แรงม้า หรือราว 105 กิโลวัตต์ อัตราเร่ง 264 นิวตันเมตร โดยชาร์จเต็มหนึ่งครั้งจะวิ่งได้ราว 210 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป ซึ่งก็ถือว่าไม่ได้หวือหวาอะไรนักกับสเปกแบบนี้

ด้านการชาร์จก็รองรับไฟกระแสสลับ 6.6 กิโลวัตต์ หรือไฟกระแสตรง 50 กิโลวัตต์ ใช้ได้ทั้งมาตรฐาน CHAdeMO และ CCS แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะรองรับทั้งสองหัวในคันเดียว หรือจะขึ้นอยู่กับประเทศที่วางจำหน่าย

จุดเด่นของ MX-30 อยู่ที่ประตูแบบเปิดออกจากกัน (suicide doors) หรือที่ Mazda เรียกว่า "freestyle doors" ทำให้การขึ้นลงของผู้โดยสารสะดวก รวมถึงเพิ่มพื้นที่ภายในตัวรถ

นอกจากนี้วัสดุภายในห้องโดยสารอย่างเบาะผ้าบางส่วนก็ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล และคอนโซลก็ใช้ไม้คอร์กเป็นลูกเล่นด้วย

สำหรับฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่เราคุ้ยเคยกันในชื่อ Mazda i-ACTIVSENSE ก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม เช่นเตือนจุดอับข้างรถ หรือระบบรักษารถให้อยู่ในเลน แต่ก็ไม่ได้พูดถึงระบบที่ล้ำกว่านั้นอย่างระบบช่วยขับแบบ Tesla Autopilot หรือ Nissan ProPILOT

ขณะนี้เปิดให้ลูกค้าในยุโรปจองรถแล้ว แต่ยังไม่ประกาศราคาที่แน่ชัด ซึ่งคาดกันว่าราคาในสหราชอาณาจักรน่าจะต่ำกว่า 30,000 ปอนด์ หรือราว 1.17 ล้านบาท และจะส่งมอบรถในปีหน้า อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่าตลาดอื่นอย่างสหรัฐอเมริกา, เอเชีย หรือแม้กระทั่งในญี่ปุ่นเองจะมีวางขายหรือไม่

คู่แข่งของ Mazda MX-30 น่าจะเป็น Hyundai Kona electric ที่ทรงคล้ายๆ กัน แต่ความจุแบตเตอรี่เยอะกว่าเท่าตัว ราคา 35,100 ปอนด์ หรือ Nissan LEAF ที่วิ่งได้ไกล 285 กิโลเมตรก็ขายอยู่ที่ 27,995 ปอนด์ การที่ Mazda MX-30 วิ่งได้เพียง 210 กิโลเมตรอาจจะทำราคาสูงมากไม่ได้

ที่มา - Electrek
ภาพทั้งหมดโดย Mazda

Blognone Jobs Premium