กูเกิลสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมแก้ปัญหาที่คอมพิวเตอร์ธรรมดาแก้ไม่ได้, ไอบีเอ็มแย้งว่าทำได้หากใช้ดิสก์ขนาดใหญ่

by lew
23 October 2019 - 11:26

กูเกิลเผยแพร่รายงานวิจัย "Quantum supremacy using a programmable superconducting processor" ลงในวารสาร Nature แสดงประสิทธิภาพของซีพียู Sycamore ขนาด 53 qubit ที่แก้ปัญหา Schrödinger-Feynman algorithm ได้ใน 200 วินาที ขณะที่ปัญหาเดียวกันใช้คอมพิวเตอร์ดิจิทัลปกติต้องใช้เวลากว่าหมื่นปี ถือว่าผ่านเส้นชัย Quantum Supremacy

Quantum Supremacy เป็นหลักชัยของการพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่สามารถแก้ปัญหาบางอย่างที่คอมพิวเตอร์ทั่วไปทุกวันนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในทางปฎิบัติ ตัวอย่างเช่น ปัญหาการแยกตัวประกอบตัวเลขจำนวนเต็มที่คอมพิวเตอร์ทั่วไปสามารถทำได้เมื่อเลขมีขนาดเล็ก แต่เมื่อเลขมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ก็ไม่สามารถทำตามได้อีกต่อไป แม้จะใช้เวลานับพันปี แต่คอมพิวเตอร์ควอนตัมกลับแยกจำนวนประกอบได้ในเวลาอันรวดเร็วแม้เลขมีขนาดใหญ่ หากเราสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่มีวงจรรันอัลกอริทึม Shor ได้

ซีพียู Sycamore เป็นซีพียูแบบโปรแกรมวงจรได้ มีขนาด 54 qubit แต่ละ qubit เชื่อมต่อกับอีก 4 qubit ด้วยฟีเจอร์การโปรแกรมได้ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะใช้ซีพียูนี้รันงานที่มีประโยชน์มากกว่าการทดสอบประสิทธิภาพ เช่น การจำลองฟิสิกส์ควอนตัม หรือเคมีควอนตัม

ห้องทดลองของกูเกิลทดลอง Schrödinger-Feynman ที่ 20 cycle และใช้เวลา 200 วินาทีบนชิป Sycamore โดยระบุว่าต้องใช้คอมพิวเตอร์ธรรมดากว่าหมื่นปี

แต่ทีมงานไอบีเอ็มออกมาแย้งงานวิจัยนี้ว่ากูเกิลไม่ได้คิดถึงกรณีที่มีดิสก์มหาศาล และทีมงานไอบีเอ็มโมเดลการจำลองอัลกอริทึม Schrödinger-Feynman ด้วยคอมพิวเตอร์ธรรมดา จะสามารถรันด้วยพารามิเตอร์เดียวกันในเวลา 2.5 วันเท่านั้น แสดงให้เห็นว่าความสำเร็จของกูเกิลยังไม่ถึงระดับ Quantum Supremacy จริง

ที่มา - Google AI Blog

Blognone Jobs Premium