สี่ค่ายมือถือสหรัฐฯ ร่วมมือกันผลักดันเทคโนโลยีส่งข้อความ RCS ภายในปี 2020

by nutmos
25 October 2019 - 14:35

วันนี้ สี่ค่ายมือถือขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ คือ AT&T, Verizon, T-Mobile และ Spring ประกาศร่วมมือกันตั้งบริษัทร่วม Cross-Carrier Messaging Initiative (CCMI) เพื่อทำให้ค่ายโทรศัพท์เดินหน้านำเทคโนโลยีใหม่มาทดแทน SMS ในปัจจุบัน

เป้าหมายของ CCMI นี้คือการนำเทคโนโลยีส่งข้อความ RCS ซึ่งปัจจุบันมี Google เป็นผู้ผลักดันหลักมาใช้ในสมาร์ทโฟนภายในปี 2020

ในตอนแรก CCMI จะเริ่มทยอยปล่อยแอปใหม่บน Android โดยจะทำให้เป็นแอปส่งข้อความหลักบน Android ทุกเครื่องที่ขายโดยผู้ให้บริการเครือข่ายทั้งสี่นี้ แอปส่งข้อความใหม่จะรองรับฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ RCS เช่น ตัวบอกว่ากำลังพิมพ์อยู่, รูปภาพหรือวิดีโอความละเอียดสูง และแชทกลุ่ม รวมถึงจะรองรับ Universal Profile ซึ่งเป็นมาตรฐานของ RCS ที่ทุกค่ายทั่วโลกนำไปใช้งานกันด้วย

CCMI จะทำงานร่วมกับบริษัทอื่น ๆ ตอนนี้ที่ชัดเจนคือ Samsung และ Google เพื่อทำให้มือถือแต่ละค่ายทำงานร่วมกันภายใต้มาตรฐาน RCS ด้วย ซึ่งจะต้องรอดูรายละเอียดทางเทคนิคที่ชัดเจนอีกครั้ง

ปัจจุบัน RCS ยังมีค่ายโทรศัพท์ที่นำไปใช้น้อย แม้ Google จะพยายามผลักดันระบบมานาน เนื่องจากต้องพึ่งพาค่ายโทรศัพท์เป็นหลัก ล่าสุดจึงมีข่าวว่า Google ตั้งเซิร์ฟเวอร์ RCS ด้วยตัวเองเพื่อผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่

แม้ว่า CCMI จะเกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาค่ายโทรศัพท์ไม่ร่วมมือแล้ว ก็ยังมีประเด็นสำคัญที่ทำให้ RCS เกิดได้ยากในโลกยุคปัจจุบัน เช่น เรื่องความปลอดภัย เพราะแชท RCS ไม่เข้ารหัสแบบ end-to-end ซึ่งเป็นมาตรฐานของแชทในยุคใหม่ รวมถึง Apple เองก็ดูเหมือนจะไม่สนใจเทคโนโลยีนี้เลยแม้แต่น้อย

ที่มา - The Verge, 9to5Mac

Blognone Jobs Premium