ลองจับเครื่องจริง Huawei Mate 30 Pro ขาด Google Play Services เหมือนขาดใจ

by hinatasenjou
26 October 2019 - 11:22

หลังจากที่ Huawei เปิดตัว Mate 30 Pro ในประเทศไทยไปแล้ว ผู้เขียนได้ทดลองเล่นเครื่องโชว์ในงานว่าประสิทธิภาพดีตามโฆษณาหรือไม่ การขาด Google Mobile Services และการเปลี่ยนสโตร์โหลดแอพใหม่จาก Play Store เป็น Huawei App Gallery มีข้อดีข้อเสียอย่างไร จะขอสรุปไว้ในบทความนี้เพื่อผู้อ่านที่สนใจ Mate 30 Pro มีข้อมูลไว้ก่อนตัดสินใจซื้อ

ดีไซน์รอบตัวเครื่อง

Huawei Mate 30 Pro ดีไซน์ให้ขอบจอโค้งลงมาเกือบถึงฝาหลังเครื่อง เลื่อนปุ่มล็อคหน้าจอลงไปชิดขอบหลังเครื่อง ตัวเครื่องบางน้ำหนักเบา รู้สึกว่าไม่น่าจะเมื่อยเมื่อถือนาน ๆ ในตอนแรกคิดว่าปุ่มล็อคหน้าจอจะเลื่อนนิ้วไปกดยาก ทว่ากลับเข้ามือกว่าที่คิด ขอบข้างที่เป็นหน้าจอไม่เกิดอาการทำงานเองแม้มือจะโดนขอบจออยู่ นับว่าฟังก์ชั่นแยกแยะการแตะขอบจอทำงานดีมาก

การเพิ่มลดเสียงใช้การแตะสองครั้งที่ขอบจอทั้งฝั่งซ้ายและขวา ตอนทดลองใช้ดูพบว่าแค่แตะเบา ๆ ก็ทำงาน โดยโซนที่ทำงานคือพื้นที่ขอบที่อยู่เหนือปุ่มล็อคหน้าจอขึ้นไป แค่แตะขอบจอสองครั้งแล้วเลื่อนนิ้วเพื่อเพิ่มลดเสียง

ด้านหลังเครื่องเป็นกระจก มีสีดำกับสีเงินที่เหลือบม่วงเวลาโดนแสงซึ่งสวยแต่ติดลายนิ้วมือง่ายมาก ด้านบนคือโมดูลกล้องทรงกลมสี่เลนส์ แยกแฟลชไว้ข้าง ๆ ซึ่งชุดกล้องจะนูนขึ้นจากตัวเครื่องราว 1 มิลลิเมตร สำหรับดีไซน์หลังเครื่องผู้เขียนคิดว่าควรใส่เคสใสเสมอเพื่อป้องกันเครื่องจากอุบัติเหตุรวมทั้งกันเครื่องติดรอยนิ้วมือ

พอร์ตของเครื่องอยู่ฝั่งบนล่างเท่านั้น มีชุดอินฟาเรดที่ขอบบนเครื่อง ฝั่งขวาติดปุ่มล็อคหน้าจอปุ่มเดียว ถัดมาด้านล่างมีช่องใส่ซิม, USB-C กับลำโพงอีกหนึ่งตัวแบบให้เสียงแบบโมโนเสียงดังฟังชัดดี

หน้าจอและอินเทอร์เฟส

หน้าจอของ Mate 30 Pro ขนาด 6.53" มีขนาดใหญ่ แสดงเนื้อหาได้ชัดเจน การปัดหน้าจอตอบสนองเร็วและติดมือ ส่วนตัวเคยใช้ iPhone 8 Plus มาก่อนต้องบอกว่าสัมผัสของ Mate 30 Pro ลื่นไหลไม่แพ้กัน แต่ที่สังเกตเห็นตอนเปิดเบราว์เซอร์ จอของ Mate 30 Pro ปัดแล้วจะหน่วงอยู่เสี้ยววินาทีแล้วค่อยเลื่อนจอ

Dark mode ทำให้ UI ดูสบายตาขึ้น ตัวอักษรไม่สว่างจ้า โหมดธรรมดาแม้ปรับจอสว่างสุดก็ไม่เจ็บตา นับว่าจอแสดงผลเป็นมิตรต่อสายตาผู้ใช้ ดูหนังต่อเนื่องได้สบายมาก

ระบบปฏิบัติการของ Huawei Mate 30 Pro ใช้ EMUI 10 พัฒนาจาก Android 10 ด้าน UI มีลูกเล่นเล็กน้อย ที่เจอตอนทดสอบคือตอนเราติดตั้งแอพอยู่จะเป็นหน้าตาของแอพนั้น ๆ ในโทนมืด ตอนกำลังดาวน์โหลดข้อมูล แอพจะค่อย ๆ สว่างขึ้นจากด้านล่างเหมือนเติมน้ำเข้าไป นับว่าลูกเล่นนี้สวยดี

การถ่ายภาพกับวิดีโอ

กล้องเป็นจุดเด่นของ Huawei Mate 30 Pro เช่นตอนถ่ายภาพนิ่งเมื่อกดถ่ายแล้ว ระบบกล้องจะให้เราถือเครื่องไว้อีกเสี้ยววินาทีให้ AI เก็บข้อมูลไว้ประมวลผลทำให้ภาพสวยขึ้น โหมดถ่ายภาพบุคคลทำงานดีและตัดขอบคม

การซูมไม่เสียรายละเอียดอยู่ที่ 5X ซูมดิจิทัล 30X ส่วนตัวเห็นว่าซูมแค่ 5X ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว เพราะการซูมดิจิทัล 30X ภาพจะแตกเช่นเดียวกับ P30 Pro แนะนำให้ใช้ในกรณีจำเป็นร่วมกับขาตั้งกล้องจะดีที่สุด

วิดีโอสามารถตั้งค่าบันทึกคลิปสูงสุดที่ระดับ 4K 60fps เลือกบันทึกเป็นไฟล์ H.264 หรือ H.265 โดย Huawei เคลมว่ามือถือสามารถถ่ายวิดีโอได้นิ่งเหมือนใช้ไม้กันสั่นแม้ถือด้วยมือเปล่า พอถ่ายแล้วทดลองยกมือขึ้นลงเร็ว ๆ ไม่เกิดอาการภาพสั่น จัดว่าระบบกันสั่นในเครื่องทำงานดี

กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ถ่ายเซลฟี่ได้สวยแถมเบลอขอบคม โดย Huawei เพิ่มปุ่มชัตเตอร์บนขอบจอมาให้สามารถเลื่อนไปทั้งแถบขอบจอและสลับระหว่างขอบซ้ายและขวา พอทดลองใช้พบว่าสะดวกขึ้นจริง ทว่าต้องระวังมือไปโดนโดยไม่ตั้งใจเพราะเซนเซอร์ของปุ่มทำงานไวมาก

ขาด Google Play Services เหมือนขาดใจ

แม้จะดีแค่ไหน ปัญหาคือการที่ Huawei Mate 30 Pro ขาด Google Mobile Services ที่หมายรวมถึง API ต่าง ๆ ที่จำเป็นบน Google Mobile Services และ Play Store จนกระทบประสบการณ์ใช้งานมากกว่าที่คิดและถึงแม้ Huawei AppGallery จะพอแทนได้บ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด รวมถึงนักพัฒนาหลายเจ้าพอร์ทแอปจากแอนดรอยด์มาดื้อ ๆ โดยเบื้องหลังของแอปยังดึง API จาก Google Play Services อยู่เลย ทำให้การใช้งานติด ๆ ขัด ๆ อยู่ไม่น้อย

ถึง Huawei AppGallery จะมีแอพที่คุ้นเคยเช่น TikTok, TrueMoney, เกมยอดนิยมรวมทั้งแอพธนาคารของไทยให้เลือก แต่ทว่าบางแอพก็เจอปัญหาระหว่างใช้งาน ผู้เขียนทดลองโหลดบางแอพมา เช่น Agoda พอทดลองใช้ Agoda จะเปิดให้เราดูห้องพักหรือรายละเอียดของสถานที่พัก ทว่ากดจองตั๋วเครื่องบินไม่ได้

อีกแอพที่พบปัญหาคือ Japan Official Travel App มีหน้าต่างฟ้องตั้งแต่เปิดแอพว่าต้องการ Google Play Services ในการทำงาน เวลาใช้งานจริงรองรับแค่อ่านเนื้อหาหรือดูภาพถ่ายเท่านั้น เมื่อลองเปิดในเครื่องที่มี Google Play Services แอพจะขอเข้าถึงสถานที่และใช้แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวรวมทั้งใช้เช็คสายรถไฟใต้ดินได้ด้วย

ทว่าแอพธนาคารที่ทดลองโหลดมาก็ทำงานตามปกติดี ไม่มีปัญหาแบบสองแอพก่อนหน้านี้ แต่การที่ Huawei Mate 30 Pro ใช้ Google Play Services ไม่ได้ อาจจะทำให้ปริมาณผู้ใช้ลดลงเพราะไม่สะดวกอย่างที่เคย

สรุป : ขาดแค่ Google Play Services เท่านั้น ทุกอย่างจะสมบูรณ์

ถึงจะทดลองใช้งานแค่สั้น ๆ ทว่า Huawei กลับออกแบบ Mate 30 Pro เพิ่มฟีเจอร์ดี ๆ เข้ามาเยอะมากจนรู้สึกเสียดายว่า ถ้าใช้ Google Play Services ได้เมื่อไหร่ จะกลายเป็นสมาร์ทโฟนที่ลูกค้าต้องให้ความสนใจมากกว่านี้แน่นอน

Blognone Jobs Premium