ผลวิจัยชี้ คนใช้เวลาบนเฟซบุ๊กน้อยลง หันไปหาโซเชียลที่มีความสนใจเฉพาะด้านมากขึ้น

by sunnywalker
28 October 2019 - 05:54

ผลวิจัยจาก Activate Inc. บริษัทที่ปรึกษาให้แก่บริษัทเทคโนโลยี สำรจการใช้งานโซเชียลมีเดียของผู้ใช้งานในสหรัฐฯ เราใช้งานเฟซบุ๊กกันน้อยลง จากเดิมที่เคยใช้เวลาไปกับเฟซบุ๊ก 14 ชั่วโมงต่อเดือนในปี 2017 จนถึงตอนนี้เราใช้งานกันแค่ 9 ชั่วโมงต่อเดือน เท่ากับว่า เวลาที่ผู้ใช้งานจดจ่ออยู่กับเฟซบุ๊กหายไป 26%

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ใช้งาน ใช้โซเชียลมีเดียกันหลากหลายแพลตฟอร์มมากขึ้น ประมาณคนละ 5.8 แพลตฟอร์ม และคาดการณ์ว่าแต่ละคนจะใช้โซเชียลกันมากถึง 10 แหล่งภายในปี 2023 แต่ละแพลตฟอร์มเจาะไปที่ความสนใจเฉพาะด้าน เช่น High There แพลตฟอร์มเกี่ยวกับกัญชา, Wattpad อ่านนิยาย, Product Hunt แพลตฟอร์มเกี่ยวกับความสนใจด้านเทคโนโลยี เป็นต้น และจากข้อมูลสำรวจ พบว่าคนใช้เวลาบน TikTok มากกว่าเฟซบุ๊กด้วยซ้ำ

Michael Wolf ผู้ก่อตั้งบริษัท Activate Inc. ระบุว่า ส่วนหนึ่งที่มีผลให้คนใช้งานเฟซบุ๊กกันน้อยลงก็มาจากการที่คนหาแพลตฟอร์มเฉพาะด้านหรือ niche มากขึ้น และเฟซบุ๊กก็อาจรู้เรื่องนี้จึงพยายามโปรโมท Facebook Groups และความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

อีกเหตุผลที่คนใช้งานเฟซบุ๊กกันน้อยลงมาจากข่าวไม่ดีของเฟซบุ๊กเองทั้งเรื่องข้อมูลหลุด ข่าวปลอม แต่เฟซบุ๊กก็ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด

ที่มา - MSPoweruser

Blognone Jobs Premium