DeepMind รายงานพัฒนา AlphaStar Final เล่น Starcraft ระดับ Grandmaster ได้ทุกเผ่า, สร้างทีมหาช่องโหว่กลยุทธ์กันเอง

by lew
31 October 2019 - 06:31

DeepMind บริษัทพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในกลุ่มบริษัทกูเกิลรายงานถึงความสำเร็จในการพัฒนา AlphaStar ปัญญาประดิษฐ์สำหรับเกม Starcraft ที่บริษัทจัดรายการสาธิตไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยตอนนี้มีการพัฒนาไปมาก ทำให้มันสามารถมองเกมจากมุมมองเหมือนมนุษย์, จำกัดปริมาณคลิกกว่าเดิม, เล่นได้ทุกเผ่าและสามารถสู้กับเผ่าใดก็ได้

ทาง DeepMind ได้นำ AlphaStar ไปลองเล่นบนเซิร์ฟเวอร์ Battle.net จริงแล้ว และโพสผลการทดลองไว้บนเว็บ

ทีมวิจัยระบุว่าระบบการเล่นกับ AI ด้วยกันเองเพื่อพัฒนาความสามารถนั้นมีข้อจำกัด เมื่อปัญญาประดิษฐ์พบเทคนิคบางอย่างและใช้ได้ผล มันจะลืมว่าเทคนิคนั้นๆ ก็มีช่องโหว่อยู่ และเมื่อฝึกกันเองก็กลายเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่ไม่คิดถึงข้อเสียของกลยุทธ์ ทีมวิจัยสร้างกลุ่มโมเดลปัญญาประดิษฐ์เรียกว่า The League โดยมี AI บางตัวทำหน้าที่ exploiter ที่ไม่ได้พยายามเอาชนะ AI ตัวอื่นๆ เท่านั้น แต่มีหน้าที่ชี้ช่องโหว่ของกลยุทธ์ให้ AI ตัวอื่น แนวทางนี้เหมือนกับทีมเกมเมอร์ของจริงที่ระหว่างซ้อมก็มาหาช่องโหว่ของกันและกัน เพื่อให้ได้ AI ที่เก่งกาจแต่ยังพร้อมรับมือกลยุทธ์ต่างๆ รอบด้าน

ส่วนที่ยากที่สุดส่วนหนึ่งของ AlphaStar คือการสร้างปัญญาประดิษฐ์สำรวจแผนที่ เนื่องจากความเป็นไปได้ในการควบคุมมีหลากหลายเกินไป ทีมงานสร้างแนวทางการสำรวจแผนที่เริ่มต้นที่ดีกว่าผู้เล่น 84% จากนั้นให้ AlphaStar พัฒนากลยุทธ์โดยพยายามเล่นให้คล้ายมนุษย์ โดยทีมงานพัฒนาโมเดลแยกกันสำหรับการเล่นแต่ละเผ่า

ที่มา - DeepMind

Blognone Jobs Premium