Notepad++ ออกอัพเดตโค้ดเนม Free Uighur, ถูกชาวเน็ตจีนโจมตีอย่างหนัก

by nutmos
31 October 2019 - 15:51

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าโปรแกรมแก้ไขข้อความก็สามารถเป็นประเด็นทางการเมืองได้ เมื่อนักพัฒนา Notepad++ โปรแกรมแก้ไขข้อความแบบโอเพ่นซอร์สได้ออกอัพเดตใหม่เวอร์ชัน 7.8.1 โดยใช้โค้ดเนมว่า Free Uighur ในช่วงที่ประเทศจีนกำลังมีประเด็นภายในประเทศเรื่องการแบ่งแยกดินแดน

Notepad++ ถือเป็นโครงการโอเพ่นซอร์สแถวหน้าและมีคนนิยมมากโครงการหนึ่ง ซึ่งหลังจากปล่อยอัพเดต Free Uighur ออกไปแล้ว หน้า issue ของ GitHub ก็มีผู้โพสต์ข้อความเพิ่มขึ้นจำนวนมาก


ผู้ที่โพสต์มีทั้งฝ่ายแสดงความไม่เห็นด้วยที่ Notepad++ ออกอัพเดตโค้ดเนมนี้ เช่น “คนต่างชาติชอบปฏิบัติกับจีนสองมาตรฐาน”, “ชื่อเสียงของ Notepad++” หรือบางโพสต์ก็ต่อต้านอีกฝ่ายหนึ่ง เช่น “ข้อความถึงวินนี่เดอะพูห์แห่งประเทศจีน (หรือสีจิ้นผิง)” ซึ่งมีเนื้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน

การโพสต์ใน GitHub issue ที่ไม่เกี่ยวข้องกับรายงานบั๊กหรือแจ้งเพิ่มฟีเจอร์ของโครงการจริง ๆ นั้นก็ส่งผลทำให้ผู้พัฒนาลำบากในการหารายงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ส่วนเว็บไซต์ของ Notepad++ เองวันนี้ก็โดนโจมตีด้วย DDoS จนดาวน์ไปนับชั่วโมง จนทางเว็บไซต์ต้องย้ายไปอยู่ใต้ Cloudflare จึงกลับมาให้บริการได้ตามปกติ

ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่า Notepad++ จะถูกแบนจากหน่วยงานของจีนหรือไม่ แต่เนื่องจาก Notepad++ เป็นโครงการโอเพ่นซอร์สที่ไม่ได้มีผลประโยชน์ทางการเงินมาเกี่ยวข้องอยู่แล้ว หากจะถูกแบนก็คงจะไม่กระทบกับตัวโครงการมากนัก

ที่มา - The Next Web, ZDNet


โลโก้จาก Notepad++

Blognone Jobs Premium