สรุปรีวิว Microsoft Surface Pro 7: ไมเนอร์เชนจ์ที่ใส่ USB-C มาให้เสียที

by hinatasenjou
1 November 2019 - 08:44

Microsoft Surface Pro 7 เป็นแท็บเล็ตต่อคีย์บอร์ดเป็นโน้ตบุ๊กได้ ปีนี้ Microsoft ถอด mini-DisplayPort เป็น USB-C แล้วพร้อมเปลี่ยนซีพียูเป็นรุ่นใหม่ เทียบแล้วอาจจะเป็นไมเนอร์เชนจ์เพราะใช้บอดี้เดิมของ Surface Pro 6 อยู่

ภายในบทความนี้เป็นการรวบรวมรีวิวจากสื่อชั้นนำได้แก่ TechCrunch, Engadget, TechRadar, The Verge และ WIRED ไว้ด้วยกันว่าการอัพเดตสเปคครั้งนี้จะเป็นอย่างไร

ตัวเครื่อง, พอร์ตของ Surface Pro 7

ไม่ว่าจะ TechCrunch, Engadget, TechRadar, The Verge บอกว่า Surface Pro 7 ยึดดีไซน์เดิมของ Surface Pro 6 แล้วถอดพอร์ต mini-DisplayPort ออก ใส่ USB-C เข้ามาแทน อัพเกรดซีพียูเป็น Intel รุ่นที่ 10 เพียงแค่นั้น ส่วนปากกากับคีย์บอร์ดยังต้องซื้อเพิ่มตามเดิม

Engadget อธิบายเพิ่มว่าไมโครโฟนของ Surface Pro 7 ถูกปรับแต่งให้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน ทำให้เรียกและสั่ง Cortana ง่ายขึ้น เสียงของเราตอนเวลาประชุมออนไลน์จะชัดเจนขึ้นด้วย

USB-C ที่รอคอย

USB-C ติดตั้งไว้จุดเดียวกับ mini-DisplayPort สามารถใช้กับหูฟัง USB-C, ใช้ชาร์จไฟได้ เลือกได้ว่าจะใช้ Surface Connect หรือ USB-C, ต่อ USB-C Hub ไว้ใช้เพิ่มพอร์ตต่าง ๆ ได้ เป็นสิ่งที่ Engadget, The Verge รอมานานแล้ว หลังจากหวังให้ติดตั้งมาตั้งแต่ Surface Pro 6

Keyboard cover เป็นอย่างไร Surface Pen มีอะไรเพิ่มบ้าง

WIRED, The Verge, Engadget กล่าวว่าคีย์บอร์ดไม่ต่างจากรุ่น Surface Pro 6 เลย สัมผัสตอนพิมพ์และทัชแพดเหมือนเดิม ฝั่งปากกาอัพเดตซอฟต์แวร์ใช้งานร่วมกับ Microsoft Office ดีขึ้น ช่วยให้เราวาดสัญลักษณ์ลงไปที่เอกสาร เช่น ขีดฆ่าเพื่อลบวรรคหรือคำที่ไม่ต้องการ, เขียนเครื่องหมายแทรกแล้วเขียนคำที่ต้องการเพื่อแทรกคำเข้าไป รวมทั้งตอบสนองดีขึ้น

ใช้งานเป็นอย่างไร แบตเตอรีทนไหม?

Engadget, The Verge, TechCrunch ตั้งข้อสังเกตเดียวกันว่าระยะเวลาใช้งานของ Surface Pro 7 สั้นกว่ารุ่นก่อนมาก โดยเฉพาะ Engadget ทดลองจับเวลาตอนทำงานเอกสารและรับส่งอีเมลทั่วไป อยู่ที่ 8 ชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่รุ่นก่อนอยู่นานถึง 15 ชั่วโมงทีเดียว นับเป็นเรื่องไม่น่าประทับใจที่สุดในรุ่นนี้

ประสิทธิภาพของซีพียู Intel รุ่นที่ 10 ตอบสนองดีกว่ารุ่นที่แล้วชัดเจน ไม่เกิดอาการหน่วงให้เห็นแม้จะใช้งานเอกสารหนัก ๆ และเปิด Google Chrome หลายแท็บพร้อมกันก็ไม่เกิดปัญหา ถ้าจะเล่นเกมเบา ๆ อย่าง Overcooked ปรับกราฟิกต่ำก็โอเคแล้ว ส่วนระบบยืนยันตัว Windows Hello ทำงานเร็วไม่แพ้ Surface Laptop 3 เช่นกัน

สรุปสำหรับ Surface Pro 7 : ไมเนอร์เชนจ์ที่ใส่ USB-C มาให้เสียที

ภาพทั้งหมดจาก Microsoft

สุดท้ายถ้าถามว่าอัพเกรดมาใช้รุ่นนี้เลยจะดีไหม มี USB-C ด้วย คำตอบจากสื่อทั้ง Engadget, TechRadar, The Verge, WIRED, TechCrunch ตอบเป็นทิศทางเดียวกันว่า ถ้าใช้ Surface Pro 5 หรือรุ่น Pro 6 อยู่ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เพราะประสิทธิภาพไม่ต่างจนเห็นชัดและระยะเวลาใช้แบตเตอรีก็สั้นลงอีก

คะแนนจากสื่อ

  • Engadget : 82/100
  • TechRadar : 3.5/5
  • The Verge : 8/10
  • WIRED : 8/10

อ้างอิง : The Verge, WIRED, Engadget, TechCrunch, TechRadar

Blognone Jobs Premium