Mickie แถลงเหตุไทยไม่ได้แข่ง Overwatch World Cup 2019 เพราะความเข้าใจผิดของสถานฑูตและการประสานงานของ Blizzard

by geekjuggler
2 November 2019 - 17:26

หลังจากที่ได้แถลงการณ์เบื้องต้นไปเมื่อวันก่อนเรื่องเหตุผลที่ทีมชาติไทยไม่ได้เข้าแข่งขัน Overwatch World Cup 2019 ล่าสุด Mickie - ปองภพ รัตนแสงโชติ ผู้เล่นทีมชาติไทยได้ออกมาแถลงการณ์เพิ่มเติมถึงกรณีนี้ โดยชี้แจงว่าสาเหตุมาจากความเข้าใจผิดของสถานฑูตที่ส่งผลต่อการขอวีซ่าและการประสานงานของทางฝั่ง Blizzard ด้านการทำจดหมายขอวีซ่าสำหรับนักกีฬา

สำหรับที่มาที่ไปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ Mickie กล่าวว่า ในขั้นตอนการขอวีซ่า ทางทีมชาติไทยได้ยื่นขอวีซ่าประเภท B1-B2 ซึ่งเป็นวีซ่าสำหรับการท่องเที่ยวและธุรกิจ ซึ่งครอบคลุมในกรณีการไปแข่งขันที่ Blizzcon แต่ถูกทางสถานฑูตแจ้งให้เปลี่ยนประเภทของวีซ่า เนื่องจากในจดหมายประกอบการขอวีซ่าจาก Blizzard มีการระบุว่านักกีฬาทุกคนที่เข้าแข่งขันจะได้รับเงิน 500 ดอลลาร์ ซึ่งจริงๆ แล้ว ถือเป็นเงินรางวัลสำหรับการผ่านเข้ามามีสิทธิ์ร่วมแข่งขัน แต่ประโยคนี้ มีส่วนทำให้สถานฑูตเข้าใจผิดว่า Blizzard จ้างผู้เล่นมาแข่งขันที่ Blizzcon จีงแจ้งให้ผู้เล่นทีมชาติไทยต้องยื่นวีซ่า P-1 ซึ่งเป็นวีซ่าสำหรับนักกีฬามืออาชีพที่ทำงานและได้รับเงินเดือนที่สหรัฐอเมริกาแทนโดยมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

หลังจากนั้น ทีมชาติไทยจึงส่งเรื่องไปยังทาง Blizzard โดย Blizzard ตอบกลับมาว่าจะช่วยจัดการให้โดยจะเจรจากับทางสถานฑูตให้และแจ้งทีมชาติไทยให้ไปทำวีซ่า B1-B2 ใหม่อีกครั้ง โดยให้แจ้งว่าไปเที่ยวที่งาน Blizzcon แทน

หลังจากที่ทีมชาติไทยได้วีซ่าเรียบร้อยจึงเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา แต่เมื่อเดินทางไปถึงกลับถูก Blizzard เรียกเข้าไปพบเพื่อรับฟังผลการเจรจาระหว่าง Blizzard กับสถานฑูตซึ่งรู้ผลหลังจากวันเดินทาง โดยตัวแทนของทาง Blizzard ชี้แจงว่าได้คุยกับทางสถานฑูตแล้ว โดยวีซ่าที่ทางทีมชาติไทยได้รับมีการระบุว่าสามารถเข้าร่วมงาน Blizzcon ได้เท่านั้น (ไม่ได้มีการระบุว่าห้ามแข่งขัน) ซึ่งทาง Blizzard ได้ปรึกษากับทนายและได้รับคำตอบว่ามีความสุ่มเสี่ยงสำหรับทีมชาติไทยที่จะเข้าแข่งขันในงานนี้ จึงขอให้ทีมชาติไทยไม่ลงแข่งขัน

Mickie แถลงเพิ่มเติมว่าจากกรณีดังกล่าว Blizzard ได้แสดงความรับผิดชอบโดยการจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมดของทีมชาติไทยสำหรับการเดินทางมาในครั้งนี้ ส่วนเงินที่ได้รับจากการบริจาคและสปอนเซอร์นั้นจะมีการคืนเงินทั้งหมด โดยขั้นตอนนี้ต้องขอปรึกษากับทีมงานและนักกีฬาก่อน

ที่มา: Facebook: Mickie Rattanasangchod

Blognone Jobs Premium