6 อันดับสุดยอดดีลล้มในวงการไอที

by khajochi
9 April 2009 - 07:58

หลังจากข่าวการยกเลิกแผนควบรวมกิจการของ IBM กับ Sun ด้วยมูลค่ากว่า 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทาง Business Week เลยทำการย้อนอดีตกลับไปดู 21 อันดับการควบรวมกิจการที่ไม่ประสบความสำเร็จ เลยขอคัดมาเฉพาะบริษัทไอทีเรียงตามลำดับปีดังนี้

  1. Microsoft - Intuit (1994) : ไมโครซอฟท์ยื่นข้อเสนอ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อรวบตลาดซอฟท์แวร์ด้านธุรกิจ โดยเฉพาะโปรแกรมชื่อดังของ Intuit อย่าง Quicken แต่เนื่องจากไมโครซอฟท์เองก็มีโปรแกรมชื่อ Money อยู่แล้ว ดีลนี้จึงถูกล้มโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเพื่อป้องกันการผูกขาด (หากรวมสำเร็จจะมีส่วนแบ่งถึง 90%)
  2. HP - Pricewaterhouse Coopers (2000) : HP เริ่มจะสนใจกิจการ IT consult ของ PWC และยื่นข้อเสนอไปสูงถึง 18 พันล้านเหรียญ แต่ก็ต้องยกเลิกไปเพราะราคาหุ้นและรายได้ของ PWC ตกต่ำ ซึ่ีงต่อมาก็เป็น IBM ที่ได้ดีลนี้ไปแทนในราคาแค่ 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐและ HP ก็เบนเข็มไปเทคโอเวอร์ Compaq ในราคา 25 พันล้านเหรียญสหรัฐแทน
  3. Microsoft - SAP (2003) : เป็นดีลที่ไม่ค่อยมีใครรู้ แต่เกิดขึ้นในช่วงที่ Oracle กำลังจะเทคโอเวอร์ PeopleSoft สำเร็จทำให้ไมโครซอฟท์ไม่สามารถอยู่นิ่งได้จึงได้เปิดเจรจากับ SAP แต่ดีลนี้ต้องล้มไปเพราะการเจรจามีความซับซ้อนเกินไป
  4. Yahoo! - Facebook (2006) : ในยุคที่ Facebook ยังไม่ได้ร้อนแรงขนาดตอนนี้และขาดเงินสดหมุนเวียน ยาฮูได้ยื่นข้อเสนอกว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อขอซื้อกิจการแต่ถูกปฏิเสธไป ภายหลัง Facebook ได้เงินสดช่วยเหลือจากไมโครซอฟท์กว่า 240 ล้านเหรียญ และปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  5. Microsoft - Yahoo! (2008) : ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้ เพื่อสู้กับกูเกิลให้สนุกยิ่งขึ้นไมโครซอฟท์ได้ยื่นข้อเสนอมหาศาลกว่า 44.6 พันล้านเหรียญสหรัฐขอซื้อกิจการยาฮู แต่แล้วก็ถูกปฏิเสธไปถึงสามครั้ง ภายหลังยาฮูเกิดศึกภายใน, ปลดพนักงานและเจอรี่ หยาง ประกาศลาออกในที่สุด
  6. Facebook - Twitter (2008) : ช่วงปลายปีที่แล้ว Facebook ได้พยายามจะยื่นข้อเสนอขอซื้อ Twitter ในราคา 500 ล้านเหรียญสหรัฐแต่กลับถูกยกเลิกโดยผู้บริหารของทาง Facebook เสียเอง

ที่มา - Business Week

Blognone Jobs Premium