ไมโครซอฟท์เปิดตัว WinUI 3.0 ไลบรารี UI มาตรฐาน ใช้ได้ทั้งกับแอพ UWP และ Win32

by mk
6 November 2019 - 07:13

ไมโครซอฟท์เปิดตัวไลบรารี WinUI (Windows UI) ครั้งแรกในปี 2018 มันคือไลบรารีที่ช่วยให้สร้าง UI บนแอพแบบ UWP ง่ายขึ้น (ด้วยเทคโนโลยี XAML ที่ใช้อยู่เดิม) เพื่อใช้งานกับแพลตฟอร์ม Windows ทุกตัวที่รองรับ UWP (รวมถึง Xbox หรือ HoloLens)

จากนั้นไมโครซอฟท์ออก WinUI 2.0 ที่มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น สามารถนำคอนโทรล XAML ไปวางไว้ในแอพ Win32 เดิมได้ (เรียกว่า XAML Islands) เพื่อให้ใช้คอนโทรลซ้ำได้แบบไม่ต้องเขียนใหม่

ปีนี้ในงาน Ignite 2019 ไมโครซอฟท์เปิดตัว WinUI 3.0 ที่ไม่ใช่เป็นแค่การอัพเกรดเวอร์ชัน แต่ขยายขอบเขตให้มันทำงานกับแอพ Win32 ได้อย่างสมบูรณ์ เท่ากับว่า WinUI 3.0 จะกลายเป็นไลบรารีมาตรฐานสำหรับ UI ในโลกของไมโครซอฟท์ นั่นเอง

แผนผังของ WinUI 3.0

เทียบกับ WinUI 2.0

จุดเด่นของ WinUI 3.0 คือการเขียน UI แบบเนทีฟเลย และเป็นเครื่องมือตัวเดียวกับที่ไมโครซอฟท์เขียน UI ของ Windows 10 ด้วย รองรับสไตล์การนำเสนอแบบ Fluent Design เป็นอย่างดี สามารถทำงานได้กับแอพสาย .NET (C#, Visual Basic) และแอพเนทีฟแบบ C++ ด้วย (ตัวของ WinUI เขียนด้วย C++ ไม่ได้เป็น .NET แต่ใช้กับโปรแกรมที่เป็น .NET ได้)

ตอนนี้ WinUI 3.0 ยังมีสถานะเป็นรุ่นอัลฟ่า สามารถลองใช้งานได้บน [Visual Studio Preview ตัวล่าสุด](Visual Studio Preview) ตัวโครงการ WinUI ทั้งหมดยังเป็นโอเพนซอร์สอยู่บน GitHub

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium