Microsoft Teams ปล่อยฟีเจอร์ Private Channel ให้ผู้ใช้ทุกคนแล้ว หลังถูกขอมานาน 3 ปีเต็ม

by BlackMiracle
7 November 2019 - 07:27

ฟีเจอร์ที่มีคนขอมากที่สุดตลอดกาลของ Microsoft Teams คือ "แชนแนลส่วนตัว" หรือ Private Channel เป็นการสร้างแชนแนลลับที่เข้าได้เฉพาะคนในทีมที่ถูกเชิญเข้าเท่านั้น

โดยทั่วไปเราไม่ได้ทำงานร่วมกับคนในองค์กรเดียวกันตลอด แต่มักมีเวนเดอร์หรือบุคคลภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งหากเชิญบุคคลภายนอกเข้ามาแล้วจะเห็นข้อมูลทั้งหมดในทีมทันที วิธีแก้คือต้องสร้างทีมแยกสำหรับคนในองค์กรอย่างเดียว และอีกทีมที่พูดคุยกับคนนอก

หลังการเปิดตัวของ Microsoft Teams เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 ก็มีผู้ใช้เข้าไปตั้งกระทู้ขอฟีเจอร์ Private Channel ทันที ซึ่ง Microsoft ก็รับปากว่าจะพัฒนาฟีเจอร์นี้ให้ ต่อมาก็มีผู้ใช้เข้ามาโหวตจนเป็นกระทู้อันดับหนึ่งตลอดมา โดยหลายเดือนก่อนหน้านี้ได้มีการใช้งาน Private Channel แบบเบต้าภายใน Microsoft เอง และในที่สุดวันนี้ Microsoft ก็ได้ปิดกระทู้ดังกล่าวและปล่อยฟีเจอร์ Private Channel สู่ผู้ใช้ทั่วไปแล้ว รวมเวลา 3 ปีเต็ม

เมื่อผู้ใช้กดสร้างแชนแนลใหม่ จะมีตัวเลือกระหว่าง Standard และ Private หากเลือก Private ก็จะเชิญสมาชิกในทีมเข้ามาได้ ซึ่ง Private Channel จะมีไอคอนล็อกอยู่ข้างๆ และสมาชิกที่ไม่ถูกเชิญก็จะมองไม่เห็นแชนแนลนั้นๆ ด้วย

ขณะนี้ฟีเจอร์ที่มีผู้ขอเป็นอันดับหนึ่งคือการเข้าใช้ Microsoft Teams ด้วยหลายบัญชีพร้อมกันในกรณีที่ทำงานให้หลายองค์กร จะได้ไม่ต้องล็อกเอาท์และล็อกอินใหม่ตลอด ซึ่งอยู่ในสถานะ "กำลังพัฒนา"

ที่มา - Microsoft Teams UserVoice, Microsoft Docs

Blognone Jobs Premium