ประเทศไทยติดอันดับเกือบสุดท้าย 3G ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

by toandthen
11 April 2009 - 06:54

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รายงานว่าจากการจับอันดับของอัลคาเทล-ลูเซ่น ประเทศไทยนั้นติดอยู่ในกลุ่ม 3 อันดับสุดท้ายของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับประเทศเวียดนามและบังกลาเทศที่ยังไม่มี 3G ใช้เช่นกัน แต่ในสองประเทศนี้เริ่มมีการอนุมัติไลเซ่นใหม่แล้ว ในขณะที่บังกลาเทศเองได้มีการอนุมัติให้ใช้ไวแม็กซ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว

สำหรับประเทศไทยที่มีประชากรอินเทอร์เน็ต 12 ล้านคน น่าเศร้าที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพียง 1 ล้านคน แต่กลับกัน อัตราการใช้มือถือกลับสูงมากที่ 90.96% และคาดว่าจะทะลุ 100% เร็ว ๆ นี้ คาดว่าหากเทคโนโลยี 3G เกิดขึ้นในประเทศไทยและสามารถใช้ได้จริง จะสามารถดึงตัวเลขอัตราการเข้าถึงของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงขึ้นได้อีกมาก

ในขณะเดียวกัน กทช.​ได้กล่าวว่า ณ​ตอนนี้ กำลังทำเงื่อนไขในการคัดเลือกที่ปรึกษาเพื่อทำหน้าที่ออกแบบการประมูล 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz แล้ว และอยู่ระหว่างทยอยเรียกบริษัทที่มีคุณสมบัติตรงเข้ามาเจรจา

จากในเนื้อหาข่าวนั้น กรุงเทพธุรกิจเชื่อว่าหากไม่เกิดทันภายในปีนี้ ประเทศไทยคงรั้งโหล่แน่ ที่น่าแปลกใจอีกอย่างคือเอกชนพร้อมที่จะลงทุน แต่ไม่ทราบว่าทำไมถึงมีการดึงรั้งจากหน่วยงานภายใต้การดูแลของรัฐเสมอ?

ที่มา - กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

Blognone Jobs Premium