รีวิว Disney+ ประสบการณ์ไม่ต่างจาก Netflix หนังเก่าเยอะแต่หนังใหม่ยังต้องสู้อีกยาว

by erthh
12 November 2019 - 09:09

วันนี้เป็นวันแรกที่ Disney+ ให้บริการอย่างเป็นทางการวันแรกในสหรัฐและแคนาดา ผมอาศัยอยู่ในสหรัฐและทดลองใช้บริการไปบ้างแล้ว เลยนำมาฝากเล็กเป็นมินิรีวิวนี้

หน้าตาการใช้งาน

หน้าโฮมหน้าแรก จะคล้าย Netflix ตรงนี้เป็นแบนเนอร์ใหญ่โปรโมทคอนเทนท์ออนิจินัลที่เป็นเรือธงของ Disney+ แตกต่างตรงเพียงว่าเป็นภาพนิ่ง ไม่ใช่วิดีโอตัวอย่าง ตามมาแถบสตูดิโอของ Disney ให้ผู้ชมเลือกหมวดหมู่ได้ว่าจะค้นหาภาพยนตร์หรือซีรีส์จากค่ายไหน

แถบเมนูของ Disney+ จะค่อนข้างเรียบง่าย มีแค่ตัวเลือก Home, Search สำหรับค้นหา, Originals, Movies, Series และ Watch List ที่เราเลือกเอาไว้เอง ไม่ต่างจากที่เราคุ้นเคยกับ Netflix

ถัดมาด้านล่าง เป็นรายการภาพยนตร์แบ่งตามกลุ่มอย่าง Trending, Originals และมี Out of the Vault หรือการ์ตูนคลาสสิคเก่า ๆ ที่ Disney เคยเก็บเอาไว้ใน DIsney Vault (เหมือนตู้เก็บการ์ตูนเก่า นาน ๆ ทีถึงเอาออกมาขายใหม่เป็นรอบ ๆ) ในลักษณะกล่องสี่เหลี่ยม เลื่อนซ้ายขวาไม่ต่างจาก Netflix

ส่วน Originals ตอนนี้มีแค่ 12 เรื่องคือ The Mandalorian, Lady and the Tramp, High School Musical the Series, Encore!, The World according to Jeff Goldblum และ Noelle

ตัวเลือกโปรไฟล์ก็ไม่ต่างกับ Netflix นอกจากอวาตาร์ที่ขนมาให้เลือกทั้งจักรวาล Disney

ส่วนเสียงพากย์และซับไตเติลตอนนี้มีให้เลือกเฉพาะดังภาพ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อเช้าไทย น่าจะมีภาษาไทยให้ด้วย อย่างน้อย ๆ ก็ซับไตเติล

ขณะที่เวอร์ชันบนสมาร์ทโฟนแทบไม่ต่างจาก Netflix เลย

สรุป

สำหรับ Disney+ ส่วนตัวคิดว่า ทั้ง UX/UI แทบทุกส่วนนั้นคัดลอก Netflix มาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเว็บหรือกระทั่งแอปบนมือถือ ข้อดีคือแทบไม่ต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานเลย ทั้งการวางหนัง การสร้างโปรไฟล์การกดดูหรือกระทั่งการดาวน์โหลดไว้ดูออฟไลน์ และจากการลองกดดูหนัง Disney+ ก็สามารถทำได้ดีในแง่ของบัฟเฟอร์ ไม่มีการโหลดหรือกระตุกให้เสียอารมณ์ ส่วนการโหลดดูแบบออฟไลน์ก็ทำได้เร็ว ไม่สะดุด

หากพูดถึงความคุ้มค่า ณ ตอนนี้ Disney+ ถูกกว่า Netflix ก็จริง แต่เรื่องคอนเทนต์อย่างที่รู้ๆ กันก็คือ Disney+ จะมีแต่หนังเก่าในคลังที่โดดเด่น แต่เรื่องใหม่ ๆ ที่จะดึงดูดคนดูอาจจะยังสู้ Netflix ยังไม่ได้ โดยซีรีย์เรื่องแรกที่ Disney+ ลงนั้นก็คือ Mandalorian ซึ่งไม่ได้ออกมาทีเดียวทั้งหมดครบทั้งซีซันแบบ Netflix แต่จะมาตอนละสัปดาห์กล่าวคือ คุณจ่ายเงิน 1 เดือนคุณดูได้แค่ 4 ตอนเท่านั้น เว้นแต่ว่าจะรอมันออกมาครบซีซัน แล้วค่อยซื้อดูภายในเดือนนั้นน่าจะคุ้มค่ามากกว่า ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่มุมมองคนว่าชอบแบบไหน

ส่วนตัวคิดว่าการที่คนจะเลือกอยู่กับ Netflix หรือ Disney+ นี่คงเป็นเรื่องคอนเทนท์ล้วนๆ ผู้ผลิตเป็นคนละบริษัทเท่านั้นเลยเพราะตัวแพลตฟอร์มเหมือนกันทั้งหมด

แต่ถ้าให้เลือก ณ ตอนนี้ Netflix ยังนำอยู่หลายขุม เพราะ Disney+ ออกคอนเทนต์สัปดาห์ละตอน ปริมาณคอนเทนท์ใหม่ยังน้อย จ่ายเงินไปก็ดูได้แค่ส่วนที่เนื้อหาปล่อยออกมา ไม่สามารถดูทั้งซีซันแบบ Netflix ได้นอกจากนี้ คอนเทนท์ใน Disney+ ส่วนมากคนดูกันแทบจะหมดแล้วในโรงหนัง เช่น พวกหนัง Marvel คิดว่าสิ่งที่จะทำให้ไปอยู่กับ Disney+ ได้คือต้องมีของใหม่ออกมาเยอะๆแบบที่ไม่เคยดูมาก่อนซึ่งซึ่งทาง Disney+ ก็ประกาศทำคอนเทนต์ชุดใหญ่มาแล้ว

Blognone Jobs Premium