รีวิว Xiaomi MI 9 Lite มือถือสเปกเกินตัวกับราคาไม่เกินหมื่น

by hinatasenjou
15 November 2019 - 06:37

ชื่อของ Xiaomi ในใจใครหลายคนรวมทั้งผู้เขียนน่าจะเป็นภาพสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าเงินที่จ่ายไป ราคามือถือจากทางค่ายจึงอยู่ระดับไม่เกินหมื่นถึงหมื่นกลาง ๆ ก็เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนประสิทธิภาพดีได้แล้ว เช่น Xiaomi Mi 9 Lite ที่แพงสุดยังไม่เกิน 9,000 บาท ก็ได้กล้อง 48 ล้านพิกเซล แถมแบตเตอรี่ถึง 4,030mAh

ในรีวิวนี้ ผู้เขียนได้รวบรวมประสบการณ์การใช้งาน Xiaomi Mi 9 Lite เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องหลักมาระยะหนึ่ง ว่ามีจุดเด่นและจุดด้อยในเรื่องไหนบ้าง จะเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องที่เหมาะกับผู้อ่านคนไหนบ้าง

รอบตัวเครื่องและพอร์ตต่าง ๆ

Xiaomi Mi 9 Lite เป็นจอ Super AMOLED ขนาด 6.39 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ (2340x1080 พิกเซล) ปิดด้วยกระจก Gorilla Glass 5 ขนาดกำลังพอดีมือ น้ำหนัก 179 กรัม ตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียมได้งานประกอบแข็งแรงไม่แพ้เครื่องราคาหมื่นต้นทีเดียว มีสีน้ำเงิน, สีขาวและสีดำ (เครื่องรีวิว) ให้เลือก

พอร์ตเครื่องด้านซ้ายเป็นช่องใส่ซิมหรือ MicroSD รองรับความจุสูงสุด 256GB ฝั่งขวาเป็นปุ่มล็อคเครื่องกับปุ่มเพิ่มลดเสียง ด้านบนจะมี IR Blaster ไว้คุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านคู่กับช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ดีต่อคนมีหูฟังตัวโปรดอยู่ ด้านล่างมี USB-C หนึ่งช่อง รองรับการชาร์จไว 18W

จากที่ลองฟังเพลงผ่านช่องหูฟัง 3.5 มิลฯ เสียงจะออกเรียบ เสียงเบสกับเสียงคนร้องจะเด่นกว่าเสียงเครื่องดนตรีเล็กน้อย ลำโพงมีจุดเดียวข้างพอร์ต USB-C เป็นเสียงแบบโมโนที่ดังชัดเจนสำหรับห้องราว 24 ตร.ม.

หน้าจอและการปลดล็อคเครื่อง

ระบบปลดล็อคเครื่องมีสแกนใบหน้าและสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ ซึ่งในกลุ่มราคาไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหลายรุ่นยังใช้การสแกนลายนิ้วมือที่หลังตัวเครื่องอยู่ เช่น Redmi Note 8 Pro ข้อดีของการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ ทำให้เราไม่ต้องเลื่อนนิ้วไปแตะที่ด้านหลังเครื่อง แค่แนบนิ้วบนกราฟิกลายนิ้วมือบนหน้าจอเพื่อปลดล็อคได้ทันที

จุดอ่อนหนึ่งของการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ คือจะสแกนช้าลงถ้าหน้าจอส่วนนั้นสกปรก ควรหมั่นเช็ด ความเร็วการปลดล็อคจอของ Mi 9 Lite จะใช้เวลาเกือบหนึ่งวินาทีเพื่อปลดล็อคหน้าจอ เทียบแล้วช้ากว่าปลดล็อคด้วยที่สแกนนิ้วหลังตัวเครื่องเล็กน้อย

แบตเตอรีเยอะจนบอกลาแบตฯ สำรองไปเลย

Xiaomi MI 9 Lite มีแบตเตอรี 4,030 mAh เทียบแล้วเยอะกว่า Mi 9 รุ่นเรือธงที่มีเพียง 3,300 mAh เท่านั้น จากการใช้งานจริง ถ้าในวันทำงานถอดปลั๊ก 6 โมงเช้า ดู YouTube, เล่นโซเชียล, เช็คแจ้งเตือนกับเล่นเกม กลับถึงบ้านตอนสองทุ่ม เคยลดได้มากสุดที่ 50% โดยไม่ชาร์จแบตเตอรีระหว่างวันเลย ดังนั้นถ้าใช้เล่นโซเชียลเป็นหลักและเล่นเกมบ้างไม่ต้องพกแบตสำรองเลยก็ได้

ทดลองใช้งาน

จากที่ใช้งานมา หน้าจอให้สีสันสวยคมชัดดีมากและการตั้งค่าความสว่างโดยทั่วไปผู้เขียนตั้งไว้ที่ 50% ก็เพียงพอแล้ว ถ้าออกไปกลางแจ้งก็ปรับเพิ่มไป 75% ก็เพียงพอ เวลาใช้งานกลางแจ้งไม่พบปัญหาจอสะท้อนหรือมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่บนหน้าจอ

ระบบปฏิบัติการของ MI 9 Lite ติดตั้ง MIUI 10 พัฒนาจาก Android 9 Pie มาให้ ได้อัพเดตเป็น MIUI 11 แล้ว จากที่ทดลองใช้เป็นเครื่องหลัก Mi 9 Lite เป็นเครื่องที่ประสิทธิภาพมากพอสำหรับคนที่ใช้งานโซเชียลเป็นหลัก เล่นเกมบ้างบางเวลา รวมทั้ง MIUI 11 ก็ไม่มีโฆษณามากวนใจเหมือนที่เคยเป็นประเด็นแล้ว

Netflix สามารถเปิดดูแบบ HD ได้ เปิดดูหนังแล้วภาพในคลิปคมชัดดี

ผู้เขียนทดสอบ Benchmark ด้วย Antutu แล้ว Mi 9 Lite ที่ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 710 กับแรม 6GB และชิปกราฟิก Adreno 616 ทำคะแนนได้ 171,311 คะแนน

เมื่อทดลองเล่น PUBG แล้วสามารถปรับกราฟิกได้ที่ HD และเฟรมเรทที่ High เล่นได้ลื่นดีไม่มีปัญหา ที่น่าสังเกตคือ เกมอื่น เช่น Honkai Impact 3, Fate/Grand Order ในช่วงแรก ๆ จะใช้เวลาโหลดและมีโอกาสค้างบ้าง ต้องปิดแอพแล้วเปิดใหม่เป็นบางครั้ง

กล้อง

กล้องของ Mi 9 Lite มีเลนส์หลัก 48 ล้านพิกเซล f/1.8 กับ ultra-wide 8 ล้านพิกเซลและ depth sensor 2 ล้านพิกเซล เวลาถ่ายภาพจริงกล้องจะประมวลผลภาพเป็น 12 ล้านพิกเซล ถ้าจะใช้โหมดถ่ายภาพ 48 ล้านพิกเซล ให้แตะที่แถบสามขีดมุมบนขวาของโหมดกล้องปกติหรือเข้าที่โหมด Pro

จากการใช้งานจริง การเปิดโหมดให้กล้องถ่ายภาพเต็มความละเอียด 48 ล้านพิกเซล จะใช้งานค่อนข้างยากเพราะมือต้องนิ่งและถือกล้องค้างไว้ราว 1 วินาทีเพื่อให้กล้องเก็บรายละเอียดและประมวลผลภาพด้วย ไม่เช่นนั้นภาพจะสั่น

จะเห็นว่าภาพเสาชิงช้าที่ถ่ายด้วยกล้องของ Mi 9 Lite จะเห็นว่าทั้งสองภาพนั้นเก็บภาพและรายละเอียดได้ดี ซอฟท์แวร์ปรับ white balance และ exposure ช่วยให้ภาพดูคมชัด สังเกตว่ากล้องหลังทั้งสองตัวแม้จะถ่ายย้อนแสงภาพก็ไม่ขาวโพลนและเมฆก็ไม่โดนกลืนไปอีกด้วย ดังนั้นเราสามารถใช้กล้องของ Mi 9 Lite สำหรับเก็บภาพบรรยากาศตอนไปเที่ยวได้สบาย ๆ

เลนส์ปกติ

เลนส์มุมกว้าง

กล้องจะซูมออปติคัลได้ที่ 2X แบบไม่เสียรายละเอียด ซึ่งเพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไป

ระยะปกติ

ซูมระยะ 2X

เลนส์มุมกว้าง

โหมด Portrait ใช้ถ่ายภาพบุคคลหรือสิ่งของที่อยู่นิ่งเช่นกระบอกน้ำหรือหุ่นโมเดลต่าง ๆ ได้ดี อย่างเช่นภาพนาฬิกาที่ผู้เขียนโฟกัสที่นาฬิกาสีแดงจะชัดเจนและเบลอสิ่งรอบตัวไป

แต่ไม่แนะนำให้ใช้โหมด Portrait ถ่ายพวกวัตถุที่สีใกล้เคียงกันและซ้อนทับกันเยอะ ๆ เช่นพุ่มไม้หรือดอกไม้ เพราะอัลกอริธึ่มมีโอกาสแยกวัตถุพลาดได้ โดยสังเกตว่าที่ดอกไม้ภาพบนจะดูปกติส่วนดอกไม้ของภาพล่างจะไม่โฟกัส

เบลอปกติ

เบลอพลาด

Night mode ของ Mi 9 Lite เมื่อกดถ่ายแล้วกล้องจะให้เราถือเครื่องค้างอยู่ท่าเดิมอีกราว 1 วินาที ค่อยเปิดดูภาพได้ ข้อดีคือภาพจะสว่างขึ้นมาระดับมองเห็นชัดกำลังดีและกระจายความสว่างไปทั่วภาพ

ปิด Night mode

เปิด Night mode

ปิด Night mode

เปิด Night mode

สรุป

Xiaomi Mi 9 Lite เป็นสมาร์ทโฟนที่ Xiaomi เปิดตัวราคาไม่แพง โดยเริ่มที่รุ่นแรม 6GB สตอเรจ 64GB กับราคา 7,999 บาท และรุ่นสูงสุด แรม 6GB สตอเรจ 128GB ที่ 8,999 บาท นับเป็นอีกรุ่นที่ให้สเปคมาเพียงพอสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงแล้วใช้งานได้รอบด้าน มีพอร์ตที่คนต้องการติดตั้งมาครบและกล้องที่ถ่ายภาพได้ดีอีกรุ่นหนึ่ง

Blognone Jobs Premium