ทดลองเล่น Lenovo ThinkBook รุ่น 13, 14, 15 นิ้ว ดีไซน์เรียบง่ายแข็งแรงสำหรับคนทำงาน

by hinatasenjou
20 November 2019 - 09:07

จากงานเปิดตัว Lenovo ThinkBook ทั้งสามรุ่นที่ทาง Blognone ได้รายงานข่าวไปนั้น ผู้เขียนได้ทดลองใช้งานเป็นเวลาสั้น ๆ ว่าตัวเครื่องมีเป็นเช่นใด มีจุดไหนน่าประทับใจบ้าง โดยรวบรวมเอาไว้ในบทความนี้สำหรับผู้ที่สนใจสามารถอ่านประกอบการตัดสินใจซื้อได้

ลำดับเนื้อหาจะเรียงจากรุ่นเล็กไปใหญ่คือ 13s, 14 และ 15 โดยแต่ละรุ่นจะมีจุดเด่นคนละแบบ ทั้งสามรุ่นใช้ที่ชาร์จ 20V หัวสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นมาตรฐานในโน้ตบุ๊กและพีซีของ Lenovo จำนวนมาก สำหรับรุ่น 14, 15 นิ้ว รองรับการชาร์จผ่าน USB-PD และทั้งสามรุ่นยังปล่อยไฟชาร์จโทรศัพท์มือถือผ่าน USB A ได้

ทดลองจับ ThinkBook 13s

Lenovo ThinkBook 13s เป็นโน้ตบุ๊กที่มีขนาดเล็กสุดที่ Lenovo เปิดตัวในวันนี้ ตัวเครื่องจะมีขนาดเล็กเพียง 13.3 นิ้ว น้ำหนัก 1.39 กิโลกรัม จึงเบาพกพาสะดวก ตัวเครื่องใช้เป็นอลูมิเนียมจึงแข็งแรงมาก รวมถึงบานพับหน้าจออลูมิเนียมสามารถกางได้ 180 องศาจนราบกับพื้น

บานพับหน้าจอของ Lenovo ThinkBook 13s เป็นอลูมิเนียมแข็งแรงมาก

ThinkBook ทั้งสามรุ่นมีปุ่มเปิดปิดเครื่องเดียวกัน, รองรับการสแกนลายนิ้วมือปลดล็อคเครื่องได้ ปุ่มจะค่อนข้างแข็งและมีวงไฟรอบปุ่มใช้แสดงสถานะของเครื่อง ถ้าวงเป็นสีเขียวแบบในภาพด้านล่างคือเครื่องรอให้เราสแกนนิ้วเพื่อปลดล็อค, สีขาวเมื่อแบตเตอรีเกิน 91% ขึ้นไปและสีส้มเมื่อแบตเตอรีอยู่ที่ 1-90%

ปุ่มเปิดปิดเครื่อง

หน้าจอความละเอียด Full HD พาเนล IPS จากที่ทดลองใช้งานพบว่าหน้าจอมีองศาการมองเห็นที่กว้างและหน้าจอลดแสงสะท้อนก็ลดการเกิดแสงสะท้อนได้ดีและมีองศาการมองเห็นที่กว้างตามพาเนลหน้าจอแบบ IPS จุดสังเกตคือแป้นคีย์บอร์ดของ ThinkBook จะเหมือนแป้นของ IdeaPad ไม่มีผิด ปุ่มจึงค่อนข้างอ่อนนุ่มกดง่าย พิมพ์นาน ๆ นิ้วไม่ค่อยล้า ส่วนทัชแพดมีขนาดค่อนข้างใหญ่และทำงานเร็ว เลื่อนนิ้วเพียงเล็กน้อยก็สามารถนำเคอร์เซอร์ไปถึงที่จุดที่ต้องการกดได้แล้ว

ผู้เขียนเห็นว่า ThinkBook 13s รุ่นนี้จะดีกับผู้ใช้ที่ต้องพกโน้ตบุ๊กออกไปนอกสถานที่บ่อย ๆ เช่นเซลส์หรือนักข่าวที่ต้องพกโน้ตบุ๊กออกไปทำงานนอกออฟฟิศบ่อย ๆ

ทดลองจับ ThinkBook 14

ดีไซน์โดยรวม, คีย์บอร์ดและทัชแพดของ Lenovo ThinkBook 14 จะเหมือนกับ ThinkBook 13s แตกต่างที่ตัวเครื่องจะใหญ่และน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย, กางหน้าจอไม่ถึง 180 องศา แลกกับการได้พอร์ต USB, LAN, ThinkShutter สำหรับสไลด์ปิดกล้องหน้าเพิ่มเข้ามา

แผ่นบังกล้อง ThinkShutter ทำให้สามรถแน่ใจได้ว่าจะไม่เผลอทำภาพหลุดออกไปโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่เครื่องโดนแฮก หรือเผลอกดแอปถ่ายภาพเองก็ตาม

Lenovo ThinkShutter มีเฉพาะรุ่น 14, 15 เท่านั้น

Lenovo Hidden Port เป็นพอร์ต USB 2.0 Type-A แบบซ่อน โดยสามารถซ่อนอุปกรณ์ USB ที่ขนาดไม่เกิน 16 มิลลิเมตร ยาวไม่เกิน 8 มิลลิเมตร ให้ผู้ใช้สามารถนำแฟลชไดรฟ์ที่ใช้ประจำหรือใช้ต่อพอร์ต USB ของเม้าส์ไร้สายก็ได้เช่นกัน ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้มากขึ้น

Lenovo Hidden Port มีเฉพาะรุ่น 14, 15 เท่านั้น

ThinkBook 14 เป็นรุ่นที่เหมาะกับคนหลากหลายแบบ ที่เด่นชัดสุดในสายตาผู้เขียนน่าจะเป็นคนที่ต้องนำเสนองานบ่อย ๆ เพราะมีพอร์ตหลายแบบหรือจะเป็นเครื่องสำหรับคนที่พกโน้ตบุ๊กไปทำงานนอกสถานที่บ่อย ๆ ก็ได้เช่นกัน

ทดลองจับ ThinkBook 15

โน้ตบุ๊กรุ่นที่ใหญ่สุดในตระกูล ThinkBook กับขนาดจอ 15.6 นิ้ว น้ำหนัก 1.8 กิโลกรัมนับว่าไม่หนักมากนักถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊กที่มีขนาดใกล้เคียงกัน เช่น MacBook Pro 16 นิ้ว ที่มีน้ำหนัก 2 กิโลกรัม จุดที่รุ่น 15 นิ้ว มีเพิ่มจากรุ่น 14 นิ้ว ได้แก่แป้นตัวเลขฝั่งขวามือที่ทาง Lenovo กล่าวว่าออกแบบมาเพื่อผู้ใช้ที่ต้องทำงานกับตัวเลขเยอะ ๆ จะได้ใช้ประโยชน์

นอกจากนี้ยังเป็นรุ่นเดียวที่มีช่อง Kensington Lock เพื่อเอาตัวล็อคมาติดตั้งไว้กันการโดนขโมยได้ด้วย

รุ่นใหญ่ที่มาพร้อมแป้นตัวเลขฝั่งขวามือนั้นเป็นรุ่นที่เหมาะกับคนที่ทำงานกับตัวเลขเป็นประจำเช่นพนักงานบัญชีนั้นควรมองเป็นอันดับแรก หรือแม้แต่คนที่อยากได้โน้ตบุ๊กที่มีปุ่มบนคีย์บอร์ดเยอะ ๆ ไม่จำเป็นต้องต่อแป้นตัวเลขเพิ่มก็น่าพิจารณา

ThinkBook ที่เข้ามาเป็นรุ่นกลางระหว่างผู้ใช้ IdeaPad ที่เป็นโน้ตบุ๊กรุ่นสำหรับผู้ใช้ทั่วไป กับ ThinkPad สำหรับนักธุรกิจนั้น ThinkBook ถือเป็นตัวเลือกที่ได้ทั้งตัวเครื่องที่แข็งแรงด้วยอลูมิเนียมและดีไซน์เรียบง่ายดูสุภาพ เหมาะจะใช้เป็นโน้ตบุ๊กทำงานเครื่องหลัก

Blognone Jobs Premium