Apple ปรับกระบวนการทดสอบใหม่ใน iOS 14 หลัง iOS 13 มีปัญหาบั๊กต่อเนื่องทุกอัพเดต

by arjin
22 November 2019 - 00:35

Mark Gurman จาก Bloomberg อ้างแหล่งข่าวภายในแอปเปิลที่เกี่ยวข้อง ว่าแอปเปิลได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการเพิ่ม-แก้ไข-ทดสอบ ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ iOS 14 ใหม่ทั้งหมด เพื่อแก้ไขปัญหาหลังพบว่า iOS 13 แต่ละเวอร์ชันที่ปล่อยออกมามีรายงานบั๊กที่ถูกค้นพบอย่างรวดเร็วในทุกครั้ง

ทั้งนี้ iOS 13 ได้ออกอัพเดตถึง 8 ครั้ง (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8) ภายใน 2 เดือนแรกที่ออกมา เทียบกับ iOS 12 ที่มีอัพเดตเพียง 3 ครั้ง ใน 2 เดือนแรก

โดยกระบวนการใหม่นั้น ฟีเจอร์ใหม่ที่ทีมพัฒนาใส่เข้ามาเพิ่มเติมในแต่ละวัน (เรียกว่า daily builds) จะถูก flag ให้ปิดการทำงานเป็นค่าเริ่มต้นเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดบั๊กที่ไปกระทบการทำงานส่วนอื่นของ iOS หากต้องการเปิดใช้ก็จะมีการทดสอบภายในเพิ่มขึ้น เพื่อดูผลกระทบ เนื่องจากบางทีมจะใส่ฟีเจอร์เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชันทดสอบทุกวัน แต่การทดสอบอาจไม่สมบูรณ์

Gurman บอกว่ากระบวนการทดสอบแบบใหม่นอกจากเริ่มใช้กับ iOS 14 หรือโค้ดเนมภายใน Azul แล้ว ยังนำไปใช้กับ iPadOS, watchOS, macOS และ tvOS ด้วย

รายงานยังบอกว่าทีมนักพัฒนาในแอปเปิล ทราบปัญหาดีว่า iOS 13.0 นั้นยังมีบั๊กและไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร แต่เนื่องจากมีกำหนดปล่อยซอฟต์แวร์แล้ว จึงเปลี่ยนมาเร่งออก iOS 13.1 ให้เร็วกว่ากำหนดแทน และทราบกันภายในว่า iOS 13.1 จัดเป็นเวอร์ชันที่สมบูรณ์ และเสถียรในระดับเดียวกับ iOS 12 จริง ๆ รวมทั้งมองว่าตอนที่ออก iOS 13.0 มา ผู้ใช้ส่วนมากจะไม่กล้าอัพเดตกันอยู่แล้ว

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium