รู้จัก LINE Mini App แพลตฟอร์มแอพตัวใหม่ของ LINE ที่จะเปิดบริการต้นปี 2020

by mk
22 November 2019 - 14:38

ผมได้รับเชิญจาก LINE เข้าร่วมงานสัมมนา LINE Developer Day 2019 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการบรรยายที่น่าสนใจหลายอย่าง คัดมาเฉพาะเท่าที่ได้ฟังและน่าจะใกล้ตัวผู้ใช้ชาวไทยครับ

อย่างแรกเลยคือ LINE Mini App แพลตฟอร์มแอพตัวใหม่ของ LINE ที่นำเสนอโดยคุณ Euivin Park ซีทีโอหญิงของ LINE ตั้งแต่ตอนกล่าวเปิดงาน ซึ่งจะใช้กับหน้าโฮมแบบใหม่ของ LINE ด้วย

LINE Mini App ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเปิดตัวในงาน LINE Conference 2019 ตั้งแต่กลางปี แนวคิดของมันเหมือนกับ WeChat Mini Program ที่เราสามารถสร้างแอพตัวเล็กๆ ซ้อนอยู่ในหน้าแชทได้เลย

หลายคนที่เคยใช้ LIFF (LINE Front-end Framework) ทำระบบเมนูในหน้าแชทบน LINE OA (Official Account) อยู่แล้ว อาจสงสัยว่า Mini App ต่างจาก LIFF ตรงไหน ผมก็สงสัยเรื่องนี้เหมือนกัน จึงได้ถามคุณ Euivin และได้คำตอบว่า เทคโนโลยีเบื้องหลัง Mini App คือ LIFF แต่วิธีการนำเสนอ Mini App จะต่างออกไป เพราะผู้ใช้สามารถค้นพบแอพนั้นได้จากหน้า Home ของ LINE ได้เลย

ลูกเล่นของ Mini App จะเยอะกว่าเมนู LIFF เพราะสามารถแชร์แอพไปให้เพื่อนกดทางแชทได้เลย (เช่น มีแอพเมนูอาหารของร้าน ให้เพื่อนกดดูเมนูก่อนไปร้านได้จากหน้าแชท), สามารถเปิดหน้าต่างแอพย่อไว้ที่มุมขวาล่างของหน้าแชทได้ (สีแดงๆ ในภาพด้านล่าง)

LINE ยังเตรียมต้อนรับ Mini App ด้วยการปรับหน้าโฮมของตัวเองใหม่ ปัจจุบันหน้าโฮมของ LINE เป็นรายชื่อเพื่อน แต่ของใหม่เป็นรายการแอพที่เราใช้บ่อยๆ (หมวด Services ตามภาพ) ซึ่ง Mini App จะมาโผล่ตรงนี้

LINE Mini App เริ่มเปิดบริการในวงจำกัดกับแอพบางตัวช่วงปลายปีนี้ และจะเปิดบริการอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2020

ส่วน LIFF เองก็ปรับปรุงเพิ่มเติมเช่นกัน ออกเป็น LIFF เวอร์ชัน 2.0 ที่มีความสามารถเพิ่มขึ้นหลายอย่าง สามารถเปิดด้วยเว็บเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ ได้แล้ว จากเดิมที่ใช้ได้เฉพาะกับ in-app browser ของ LINE เพียงอย่างเดียว ทำให้นักพัฒนาทดสอบแอพง่ายขึ้น, รองรับภาษา TypeScript, รองรับการทำ Deeplink และมี API ใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาหลายตัว (สไลด์การนำเสนอ LIFF 2.0)

Blognone Jobs Premium