มาลาวไม่ต้องแลกเงินกีบ KBank, BBL, BAY, SCB, TBANK รองรับ QR ลาว ใช้แอปไทยแสกนจ่ายได้

by sunnywalker
23 November 2019 - 04:26

จากความร่วมมือของธนาคารธนชาตประกาศความร่วมมือกับธนาคารการค้าต่างประเทศลาว (Banque Pour Le Commerce Exterieur Lao Pulic-BCEL) เปิดตัวการชำระเงินข้ามประเทศด้วย QR code คนลาวสามารถมาสแกนจ่าย QR PromptPay ที่ไทยได้

ล่าสุด ทางธนาคารธนชาตและธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาระบุว่า คนไทยสามารถใช้แอพพลิเคชั่นแบงกิ้งของธนาคารไทย 5 แห่ง มาสแกนจ่ายที่จุดรับจ่ายในลาวแล้ว ประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารธนชาต

ชนินทร์ ศรีกรกุล ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจลูกค้าสถาบันธนาคารธนชาต ระบุว่า ขณะนี้ได้มีธนาคารที่เชื่อมระบบสแกนจ่าย QR ณ จุดรับจ่ายที่ลาวแล้ว 5 ธนาคารรวมธนาคารธนชาติด้วย โดยการกระจายจุดรับจ่ายในลาวยังอยู่ในระยะเริ่มต้น มีจุดรับจ่ายไม่มาก

การรับจ่ายนั้น ร้านค้าหรือคนที่รับจ่ายจะต้องโหลดแอพพลิเคชั่นแบงกิ้งของ BCEL จากนั้นเลือกเมนูรับเงินผ่าน QR Code ขึ้นมา หลังจากนั้นคนไทยก็ใช้แอพธนาคารไทยสแกนได้ตามปกติ โดยผู้รับจ่ายที่ลาวจะได้รับเป็นเงินกีบ เนื่องจากมีระบบของ BCEL อยู่ทำให้สามารถเปลี่ยนสกุลเงินไทยเป็นกีบได้

ผู้เขียนลองใช้แอพ K PLUS สแกนจ่ายที่เครื่องโทรศัพท์ที่ติดตั้งแอพ BCEL ที่ลาว ก็สามารถจ่ายเงินได้ตามปกติด้วยประสบการณ์เท่ากับสแกนจ่าย QR ที่ไทยเลย โดยทดลองสร้าง QR รับจ่ายบนแอพ BCEL 5,000 กีบ พอจ่ายก็จะขึ้นเป็นเรตเงินไทย 16.81 บาท (เครื่องผู้เขียนเปิดโรมมิ่งด้วยเบอร์เดิม)

Blognone Jobs Premium