Elon Musk เผย ต้องทำให้ Cybertruck ทื่อและเหลี่ยม ไม่อย่างนั้นเครื่องจักรที่ผลิตอาจพังได้

by BlackMiracle
25 November 2019 - 12:53

เรียกว่ากระแสยังไม่ตกสำหรับ Tesla Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าดีไซน์แหวกแนว โดยหากสังเกตดีๆ จะพบว่าตัวถังของ Cybertruck ไม่มีเส้นโค้งเลย ทุกจุดเป็นเส้นตรงเหมือนเอาแผ่นสังกะสีมาแปะต่อๆ กัน ไม่มีส่วนเว้าส่วนโค้งใดๆ

ล่าสุด Elon Musk ได้ทวีตเผยเหตุผลที่ดีไซน์ต้องเป็นแบบนี้ เพราะเครื่องจักรที่มีในปัจจุบันยังไม่สามารถปั๊มขึ้นรูปโลหะสเตนเลสชนิดแข็งพิเศษที่ใช้ในรถรุ่นนี้ได้ (Ultra-hard 30X stainless steel) มิฉะนั้นเครื่องขึ้นรูปก็จะพังไปเลย

นอกจากนี้แม้แต่การจะดัดพับยังลำบาก โดยต้องทำร่องลึกที่เนื้อโลหะก่อนจึงจะพับได้ แบบที่เห็นในรถที่นำมาโชว์บนเวที

ภาพโดย Tesla

Elon Musk ยังบอกอีกว่าการผลิตโลหะชนิดนี้จำนวนมากๆ นั้นไม่ยากนัก แต่ Tesla จะต้องหาวิธีประกอบตัวถังวิธีใหม่เพราะวิธีที่ใช้อยู่ปัจจุบันใช้ไม่ได้ และเขาค่อนข้างมั่นใจว่าสุดท้ายแล้วราคาจะถูกลงเพราะตัวถังมีความเรียบง่ายและจำนวนชิ้นส่วนน้อยกว่าปกติ อีกทั้งตอนแรกทีมงานเกือบจะใช้ไทเทเทียมเป็นวัสดุตัวถัง แต่เปลี่ยนมาใช้สเตนเลสชนิดนี้แทนเพราะแข็งแรงกว่าและราคาถูกกว่า

จากการเปิดเผยคราวนี้ของ Elon Musk ก็แปลว่า Tesla อาจต้องเผชิญกับปัญหาในการผลิตรถยนต์อีกครั้ง เพราะต้องหาวิธีประกอบรถยนต์แบบใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน อีกทั้ง Tesla ยังมีคิวผลิตรถยนต์หลายรุ่นในอนาคตอันใกล้ ทั้ง Tesla Model Y, Tesla Roadster รุ่นใหม่ รวมถึง Tesla Semi โดยแต่ละรุ่นก็มีกำหนดเริ่มผลิตและส่งมอบในปี 2020 เป็นต้นไป ซึ่งก็นับว่าเยอะกว่าสมัย Tesla Model 3 มาก

ที่มา - @elonmusk

Blognone Jobs Premium