กูเกิลยอมรับแล้ว บางเกมใน Stadia ไม่ได้เรนเดอร์ที่ 4K แต่ใช้วิธี Upscaling เป็น 4K

by mk
26 November 2019 - 02:26

หลัง Google Stadia เปิดบริการอย่างเป็นทางการ คอมเมนต์ที่บรรดารีวิวต่างๆ พูดตรงกันคือ ภาพความละเอียดระดับ 4K ที่กูเกิลโม้เอาไว้ ถือว่าคุณภาพต่ำกว่าภาพ 4K บนเครื่องเกมคอนโซลมาก (เทียบเกมเดียวกัน ฉากเดียวกัน)

ล่าสุดกูเกิลออกมายอมรับแล้วว่า บางเกมบน Stadia ใช้วิธีเรนเดอร์ในความละเอียดต่ำกว่านั้น (ที่ระบุชื่อคือ Destiny 2 เรนเดอร์ที่ 1080p และ Red Dead Redemption 2 ที่ 1440p) จากนั้นกูเกิลค่อยใช้วิธี upscaling ภาพให้เป็น 4K อีกทีหนึ่ง

เหตุผลของกูเกิลคือตัวเซิร์ฟเวอร์รองรับการเรนเดอร์ 4K แต่ขึ้นกับบริษัทเจ้าของเกมด้วยว่าจะเรนเดอร์ 4K หรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ Bungie และ Rockstar ไม่ได้ปรับแต่งเกมของตัวเองให้เรนเดอร์ 4K บน Stadia นั่นเอง

ปัจจุบัน Stadia รองรับการเล่นบนอุปกรณ์ 3 ประเภทคือ Chromecast Ultra, Android (เฉพาะ Pixel) และเว็บเบราว์เซอร์ Chrome บนพีซี ซึ่งตอนนี้มีเฉพาะ Chromecast Ultra เท่านั้นที่เล่นความละเอียด 4K

ที่มา - 9to5google, ExtremeTech

Blognone Jobs Premium