รีวิว Samsung Space Monitor เมื่อจอมอนิเตอร์ มีพร้อมทั้งดีไซน์สวย และช่วยประหยัดพื้นที่บนโต๊ะทำงาน

by sponsored
29 November 2019 - 10:44

โต๊ะทำงานของทุกคนมีพื้นที่จำกัดและในยุคที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์กัน การตั้งหน้าจอมักจะแลกมาด้วยการเสียพื้นที่บนโต๊ะไป (dead space) เป็นปัญหาที่หลายคนอาจจะมองข้ามด้วยความเคยชินหรือบางคนก็อาจจะหาทางออกเช่น ซื้อขาตั้งจอมาวาง ซึ่งก็มักจะไม่เข้ากับตัวจอภาพลดความสวยงามของโต๊ะทำงานลงไป

Samsung Space Monitor LS27R750QEEXXT จอภาพซัมซุงรุ่นใหม่ที่ออกแบบขาตั้งให้แทบไม่กินพื้นที่โต๊ะทำงาน ทำให้โต๊ะทำงานดูโล่งสวยมีพื้นที่ใช้งานมากขึ้นตามคอนเซปท์ “เพิ่มดีไซน์ขยาย Space” ของหน้าจอรุ่นนี้ โดยบทความนี้เราได้จอภาพขนาด 27 นิ้วมาทดสอบ ซึ่งทางซัมซุงก็มีขนาด 32 นิ้ว ให้เลือกด้วย

จุดเด่นของ Samsung Space Monitor นอกจากช่วยประหยัดพื้นที่บนโต๊ะแล้ว ดีไซน์ก็ยังโดดเด่น สวยงาม แบบมินิมอล ดีไซน์ที่มีสไตล์ด้วยแผงหน้าจอที่บางและมีสามด้านไร้ขอบมากวนใจ ดูมีสไตล์เหมาะกับการตกแต่งภายในที่ทำงานหรือในบ้าน ไม่ว่าจะตั้งเป็นหน้าจอตามปกติหรือดึงหน้าจอลงมาตั้งกับโต๊ะแบบกรอบรูปก็สวยงามเช่นกัน

Samsung Space Monitor LS27R750QEEXXT ถูกออกแบบขาตั้งหน้าจอมาใหม่ เปลี่ยนจากฐานสี่เหลี่ยมหรือตัววีเป็นขาตั้งแบบยึดเอาไว้กับขอบโต๊ะแทน ขาตั้งจึงกินพื้นที่น้อย เอาไว้วางอุปกรณ์บนโต๊ะทำงานหรือจัดโต๊ะให้ดูโล่งขึ้น จอรุ่นนี้ติดตั้งง่าย เพียงสอดตัวบีบที่อยู่ตรงฐานขาตั้งจอเข้าที่หลังโต๊ะและขันเกลียวก็เสร็จแล้ว ส่วนโต๊ะที่เหมาะกับจอนี้ควรเป็นโต๊ะทำงานหรือโต๊ะที่แข็งแรง เพราะหน้าจอหนักราว 7 กิโลกรัมทีเดียว

ซัมซุงออกแบบข้อพับหน้าจอได้แข็งแรง ตอนดึงหน้าจอเข้ามาใกล้แล้วบานพับยังคงยึดจออยู่องศาที่ตั้งไว้ไม่เกิดอาการล้าจนหน้าจอโน้มลงแต่อย่างใด

ด้านหลังของขาตั้งจอออกแบบให้ซ่อนสายต่อหน้าจอได้ โดยไม่เกะกะหรือต้องขดสายแบบที่ผ่านมา เพียงต่อสายเข้ากับพอร์ตหลังเครื่องและเดินสายตามร่องที่ซัมซุงเว้นเอาไว้เท่านั้น ไม่เกะกะเหมือนหน้าจอทั่วไปที่ต้องหาทางเก็บสายกันเอง

พอร์ตที่ติดตั้งมา

พอร์ตของหน้าจอจะมี Mini-Display Port กับ HDMI 2.0 มาอย่างละช่อง ส่วนสายที่ให้ในกล่องจะเป็นสาย HDMI ที่อีกขั้วมีช่องต่อปลั๊กไฟได้ด้วย เพื่อลดจำนวนสายที่ต่อเข้าหลังจอภาพเหลือเส้นเดียว อีกด้านจะมีเป็นช่องเสียบปลั๊กและพอร์ต HDMI เอาไปต่อกับพีซีที่จะใช้หน้าจอนี้ได้ทันที

ทดลองใช้งานจริง

ขาตั้งหน้าจอให้ความรู้สึกแน่นแข็งแรง สามารถดึงไปอยู่ในองศาที่เหมาะกับสายตาได้ง่าย ไม่ว่าจะตั้งตรงแนบกำแพง, ดึงหน้าจอใกล้เข้ามาให้ขาพับทำมุม 45 องศาหรือกดหน้าจอลงจนขอบล่างตั้งลงกับพื้นโต๊ะแบบกรอบรูปก็ดี ทำให้ใช้งานสะดวกทั้งทำงานและความบันเทิง

ตั้งหน้าจอเพื่อทำงาน

Samsung Space Monitor LS27R750QEEXXT หน้าจอ 27 นิ้ว ความละเอียดที่ 2,560 x 1,440 พิกเซล หรือความละเอียดที่ WQHD ส่วนรุ่นจอ 32 นิ้ว มีความละเอียด 3,840 x 2,160 พิกเซล หรือความละเอียดที่ UHD รู้สึกว่าคอนทราสต์ค่อนข้างดี สีสันสวย ดำก็ค่อนข้างจะดำสนิท จะใช้เป็นจอหลักให้พีซีหรือจอเสริมให้โน้ตบุ๊กก็ทำงานดีมาก

ตั้งจอเพื่อดูหนังก็ได้

นอกจากนี้ซัมซุงยังมีหน้าจอสำหรับเกมเมอร์ขนาด 49 นิ้ว รุ่น Samsung Ultra-Wide Curved Monitor CRG90 อัตราส่วนหน้าจอ 32:9 ความละเอียด 5,120 x 1,440 พิกเซล ด้วยขนาดจอที่ใหญ่พอควร ทางทีมงานขอแนะนำให้ใช้กับโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่มีขาโต๊ะแข็งแรงจะดีที่สุด

ขาตั้งของหน้าจอรุ่นนี้ทำมาแข็งแรงมาก เมื่อประกอบแล้วสามารถปรับความสูงของหน้าจอ, องศาความเอียงที่รับกับมุมตาและเบนจอไปซ้ายขวาได้ด้วย พอร์ตเชื่อมต่อจะอยู่ด้านหลังจอ มี DisplayPort 1.4 x 2 ช่อง กับ HDMI 2.0 อีก 1 ช่อง ส่วนสายที่แถมมาในกล่องเป็น HDMI หนึ่งเส้นเท่านั้น ส่วนตัวผู้เขียนขอแนะนำให้เชื่อมต่อด้วยสาย DisplayPort 1.4 จะทำให้จอทำงานได้ดีที่สุด

ด้วยจอขนาด 49 นิ้วนั้น ทำให้ผู้เล่นได้รับอรรถรสเวลาเล่นเกมดีกว่าหน้าจอแบบทั่วไป เพราะหน้าจอโค้งเป็นพิเศษทำให้ตอนเล่นเกมสามารถเห็นสภาพแวดล้อมกว้างกว่าจอทั่วไป ทำให้คนเล่นเกมแนว FPS หรือเกมสวมบทบาทสามารถเห็นสิ่งรอบตัวมากกว่าจอทั่วไปและให้สีสันและความคมชัดในระดับดีมาก รวมทั้งค่ารีเฟรชเรต 120 Hz ทำให้ภาพในเกมแสดงผลราบรื่น ช่วยเพิ่มอรรถรสตอนเล่นเกมได้ดี

สรุป

Samsung Space Monitor ไม่ว่ารุ่น 27 หรือ 32 นิ้ว เป็นหน้าจอที่เหมาะจะใช้งานหลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นจอสำหรับคอมพิวเตอร์ในที่ทำงานหรือใช้เป็นจอเสริมเพิ่มพื้นที่ทำงานให้โน้ตบุ๊กของเราก็ดีเช่นกัน ส่วน Samsung Ultra-Wide Curved Monitor นั้นถือว่าเกิดมาเพื่อเกมเมอร์โดยเฉพาะ ทั้งหน้าจอที่กว้างเป็นพิเศษและให้สีสันสวยงาม เพื่อเกมเมอร์เต็มอิ่มกับเกมได้มากขึ้น

สำหรับราคาของ Samsung Space Monitor ขนาด 27 นิ้ว อยู่ที่ 13,900 บาท ส่วนรุ่น 32 นิ้ว อยู่ที่ 16,900 บาท สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลของ Samsung Space Monitor สามารถคลิกอ่านได้ที่สองลิงค์ข้างล่างนี้:

และเกมเมอร์ที่สนใจ Samsung Ultra-Wide Curved Monitor สามารถอ่านสเปคของหน้าจอได้ที่นี่

Blognone Jobs Premium