ผ่านมาปีกว่า อินเทลยังแก้ปัญหาซีพียูขาดตลาดไม่ได้ ต้องประกาศเลื่อนส่งมอบสินค้าแล้ว

by mk
28 November 2019 - 16:18

ภาวะซีพียูอินเทลขาดตลาด เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปลายปี 2018 จากปัญหาความต้องการซีพียูที่พุ่งสูง ทั้งในตลาดเซิร์ฟเวอร์ (จากการเติบโตของคลาวด์) และตลาดไคลเอนต์ (ยอดขายพีซีกลับมาเติบโต)

อินเทลเคยประกาศไว้ตอนแถลงผลประกอบการไตรมาส 1/2019 ว่าสินค้าจะยังขาดตลาดต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3/2019 แต่ตอนนี้เราเข้าสู่ไตรมาส 4 กันเรียบร้อยแล้ว สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น และต้องเรียกว่าแย่ลงด้วยซ้ำ

ล่าสุดอินเทลต้องออกจดหมายขอโทษต่อลูกค้าและพาร์ทเนอร์ลงเว็บไซต์ ยอมรับแต่โดยดีว่ายังไม่สามารถแก้ปัญหาซีพียูขาดตลาดได้ตามที่สัญญาไว้

อินเทลระบุว่าพยายามทุ่มเงินลงทุนกับโรงงานผลิต 14 นาโนเมตรให้มากกว่าเดิม และเร่งผลิตซีพียูระดับ 10 นาโนเมตรไปพร้อมๆ กัน ทำให้กำลังการผลิตซีพียูช่วงครึ่งหลังของปี 2019 เพิ่มจากครึ่งแรกเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดที่เพิ่มมากขึ้นอยู่ดี และไตรมาสนี้เกิดปัญหาการผลิตขึ้น ทำให้ต้องเลื่อนการส่งมอบซีพียูออกไปอีก

คู่ค้าของอินเทลอย่าง Dell ก็ออกมาให้ข้อมูลว่าสถานการณ์ซีพียูขาดตลาดนั้นแย่ลงเรื่อยๆ จนในไตรมาส 4 กระทบต่อแผนการวางขายพีซีของ Dell แล้ว เพราะไม่สามารถวางขายสินค้าได้ตามปริมาณที่คาดการณ์ไว้

ที่มา - Intel, AnandTech

Blognone Jobs Premium