Google ประกาศ Pixel feature drops โปรแกรมอัพเดตฟีเจอร์ให้ Pixel แยกจากแพตช์รายเดือน

by hinatasenjou
10 December 2019 - 07:28

Google ประกาศรายการการอัพเดตฟีเจอร์ใหม่ให้กับสมาร์ทโฟน Pixel ในชื่อ Pixel feature drop ที่จะมีการอัพเดตฟีเจอร์ให้ใหม่อย่างต่อเนื่องแยกออกจากการอัพเดตแพตช์รายเดือน ซึ่ง Google ไม่ได้บอกกรอบเวลาชัดเจนว่า Pixel feature drop จะมาเป็นรายเดือนเหมือนแพตช์ แต่ระบุแค่ว่าจะมีอัพเดตให้อย่างต่อเนื่อง (regular basis)

สมาร์ทโฟนที่ได้ Pixel feature drop คือสมาร์ทโฟนที่ยังอยู่ในระยะซัพพอร์ทรายเดือน ตอนนี้ก็มี Pixel 2 ขึ้นมาจนถึง Pixel 4 ส่วนรายละเอียดฟีเจอร์อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละรุ่น

ภาพจาก Google

เริ่มจาก Pixel 4 เพิ่มฟีเจอร์ปรับแต่งภาพให้เบลอฉากหลังเหมือนถ่าย Portrait ให้กับภาพเก่าที่ถ่ายไปแล้วใน Google Photos โดยแตะที่ภาพที่ต้องการก็จะมีคำสั่งเบลอฉากหลังให้เลือกหรือจะกดที่ Edit ก็ได้

ถัดมา Screen Call (ใช้ได้เฉพาะในสหรัฐ) รองรับการตรวจจับและวางสายที่โทรจากระบบอัตโนมัติ (robocalls) โดย Google Assistant จะเช็คสายที่โทรเข้ามา ถ้าเป็นระบบอัตโนมัติจะไม่ส่งเสียงเรียกเข้าและวางสายให้โดยอัตโนมัติ ถ้าเป็นสายจากมนุษย์จะส่งเสียงเรียกเข้าตามปกติและแสดงข้อความว่าใครโทรมาและโทรมาทำไม ฟีเจอร์นี้ไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ต

ปรับแต่งการโทร Video Call ผ่านแอป Google Duo ให้ดีขึ้น โดยกรอบภาพจะจับที่หน้าผู้โทรโดยอัตโนมัติ ถ้ามีคนอื่นเข้ามาในกรอบภาพตัวเครื่องจะซูมออกให้เห็นคนอื่นที่เข้ามาร่วม Video Call ด้วย

ถ้าเจอปัญหาสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ดีระหว่างโทร Pixel 4 จะใช้ Machine Learning คำนวนสิ่งที่เราจะพูดเป็นคำต่อไปให้บทสนทนามีความต่อเนื่อง, ปรับ refresh rate ของหน้าจอขึ้นเป็น 90Hz ให้ภาพลื่นไหล และถ้าโทรระหว่างมือถือ Pixel ด้วยกันจะเลือกให้เบลอฉากหลังของเราได้ด้วย

นอกจากนี้ Pixel 4 จะ แสดงตำแหน่งที่ตั้งบน Google Maps ได้เร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันเจ้าของ Pixel 4 ในสหราชอาณาจักร, แคนาดา, ไอร์แลนด์, สิงคโปร์และออสเตรเลียจะได้อัพเดต Google Assistant เวอร์ชั่นใหม่ที่ออกคำสั่งต่อเนื่องได้แล้ว

ส่วนฟีเจอร์ที่อัพเดตให้ Pixel รุ่น 2, 3, 3a ได้แก่:

  • แอพ Recorder เปิดให้ Pixel รุ่นเก่าใช้ได้แล้ว
  • Pixel 3, 3a ใช้ฟีเจอร์ Live Caption ถอดเสียงเป็นข้อความเรียลไทม์ได้แล้ว
  • Pixel 2, 2XL ได้ฟีเจอร์ Flip to Shhh คว่ำหน้าจอลงพื้นโต๊ะแล้วเครื่องจะไม่ส่งเสียงรบกวนเรา (เพราะเข้าโหมด Do not Disturb) และใน Digital Wellbeing จะมี Focus mode เพิ่มมา

นอกจากนี้ Google ยังปรับปรุงระบบจัดการแรม (memory management) มาให้กับ Pixel ทุกรุ่นด้วย ซึ่งเรื่องจัดการแรมเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของ Pixel มาโดยตลอด

ถ้าใครสนใจ Google Pixel 4 อยู่สามารถอ่านสรุปรีวิวได้ที่นี่

ที่มา: Google

Blognone Jobs Premium