เฟซบุ๊กประกาศจุดยืนทำแชทแบบเข้ารหัสต่อไป แม้อัยการจะค้านเพราะทำให้สืบคดียาก

by sunnywalker
11 December 2019 - 08:28

จากประเด็นอัยการสหรัฐฯ กังวลเรื่องที่เฟซบุ๊กจะทำแชทแบบเข้ารหัสว่าจะทำให้การสืบคดีก่อการร้าย, ละเมิดเด็กนั้นทำได้ยากขึ้น ล่าสุดเฟซบุ๊กออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนจะยังคงทำให้แชททั้ง Facebook Messenger และ WhatsApp เป็นแชทเข้ารหัสต่อไป

จดหมายแถลงจุดยืนของเฟซบุ๊กจ่าหน้าถึง Bill Barr อัยการสูงสุดสหรัฐฯ, Chad Wolf รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ รวมถึงผู้นำในอังกฤษและออสเตรเลีย

ในจดหมายของเฟซบุ๊กระบุว่า มันเป็นไปไม่ได้ที่เฟซบุ๊กจะสร้าง backdoor ให้ใครคนใดเข้าถึงข้อมูลเพื่อจุดประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าทำอย่างนั้น ความปลอดภัยของผู้ใช้งานก็จะลดลงและคนชนะคือคนที่จ้องจะหาผลประโยชน์จากการที่การคุ้มครองข้อมูลนั้นถดถอยลงไป

ตั้งแต่เกิดเหตุข้อมูลหลุด เฟซบุ๊กก็พยายามกู้ภาพลักษณ์ เปิดยุทธศาสตร์เน้นความเป็นส่วนตัว รวมถึงการเข้ารหัสแชทในผลิตภัณฑ์ของตัวเองทั้ง Facebook Messenger, Instagram และ WhatsApp (มีการเข้ารหัสอยู่แล้ว) แต่ในมุมของเจ้าหน้าที่ที่ต้องสืบสวนอาชญากรรม ก่อการร้าย คดีละเมิดเด็ก การเข้ารหัสแชทจะทำให้อาชญากรทำผิดได้ง่ายและสืบสวนยากขึ้น ถือเป็นความท้าทายของสังคมที่ต้องหาทางออก และการบาลานซ์ระหว่าง privacy หรือ security

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium