หลังจบยกแรก คดี The Pirate Bay

by chayaninw
17 April 2009 - 13:00

ศาลสวีเดนตัดสินว่าจำเลยสี่คนในคดี The Pirate Bay มีความผิดจริง โดยผู้ก่อตั้งทั้งสี่คน Peter Sunde, Gottfrid Svartholm Warg, Fredrik Neij และ Carl Lundström ถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลาหนึ่งปี และชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 30 ล้านโครนาสวีเดน

หลังจากคำตัดสินนี้ออกมา รอยเตอร์ได้รายงานคำกล่าวของ Per Samuelson ทนายความของ Lundström ว่า “นี่เป็นเรื่องที่รุนแรงมากในมุมมองของผม แน่นอนว่าเราต้องยื่นอุทธรณ์” และ “นี่เป็นเพียงคำแรกเท่านั้น ไม่ใช่คำสุดท้าย คำสุดท้ายจะต้องเป็นของพวกเรา (This is the first word, not the last. The last word will be ours.)”

John Kennedy ประธานของ International Federation of the Phonographic Industry ได้กล่าวกับ BBC ว่า คำตัดสินได้ส่งสารที่ชัดเจน

“คนพวกนี้ไม่ได้มีจุดยืนที่มีหลักการอะไร พวกเขาเพียงแต่หาเงินเข้ากระเป๋าเท่านั้น” และยังกล่าวอีกว่า “มีความเข้าใจว่า การละเมิดลิขสิทธิ์ (piracy) เป็นเรื่องโอเค และอุตสาหกรรมดนตรีควรจะต้องยอมรับมัน คำตัดสินนี้จะเปลี่ยนความคิดนั้น”

Rickard Falkvinge หัวหน้าพรรค The Pirate Party ซึ่งเรียกร้องให้ปฏิรูปกฎหมายลิขสิทธิ์และสิทธิบัตรในยุคดิจิตัล ได้กล่าวกับ BBC ว่าคำตัดสินเป็นความอยุติธรรมที่น่ารังเกียจ

“นี่ไม่ใช่การไต่สวนทางอาญาแล้ว นี่คือการไต่สวนทางการเมืองต่างหาก มันช่างน่ารังเกียจเกินจะบรรยายที่คุณสามารถส่งคนสี่คนเข้าคุกเพราะการให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน”

“มีความโกรธเคืองเกิดขึ้นอย่างมากในสวีเดน File-sharing เป็นเหมือนสถาบันหนึ่งของที่นี่ และในขณะที่ผมไม่สามารถส่งเสริมให้คนละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ได้ ผมไม่ทำตามกฎหมายและผมไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้”

“เหตุการณ์ในวันนี้ ทำให้ file-sharing เป็นประเด็นร้อนทางการเมือง และเราจะนำเรื่องนี้เข้าไปในสภายุโรป”

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมดนตรีมองว่า คำตัดสินนี้จะไม่มีผลอะไรในระยะยาว โดย Mark Mulligan นักวิเคราะห์ได้กล่าวว่า ทุกครั้งที่เราเก็บอันหนึ่งลงไปได้ อันใหม่ที่ใหญ่กว่าก็โผล่ขึ้นมาแทน ในขณะที่นักวิเคราะห์อีกคนหนึ่ง Dan Cryan มองว่า เว็บไซต์เหล่านี้สามารถย้ายไปยังประเทศอื่นได้เมื่อใดที่กฎหมายในประเทศเดิมเข้มงวดขึ้น

“Pirate Bay โดดเด่นด้านการโฆษณาตัวเอง แต่ความเป็นจริงคือยังมีเว็บไซต์ torrent tracker อื่นอีกมาก”

“การปิดอันที่ตะโกนเสียงดังที่สุดไม่ได้ทำให้แตกต่างออกไปเลย"

ที่มา - BBC News, Reuters

Blognone Jobs Premium