สายการบิน Harbour Air ในแคนาดา ทดสอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของโลก

by BlackMiracle
12 December 2019 - 23:40

สายการบิน Harbour Air เป็นสายการบินขนาดเล็กในแคนาดา ให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างเมืองแวนคูเวอร์ไปยังสกีรีสอร์ท Whistler และเกาะอื่นๆ ใกล้เคียง ด้วยเครื่องบินทะเล (seaplane) ล่าสุดสายการบินนี้ได้ทดสอบการใช้งานเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าเชิงพาณิชย์สำเร็จแล้วเป็นครั้งแรกของโลก

Harbour Air ได้ร่วมกับบริษัท magniX จากออสเตรเลียที่เข้ามาช่วยออกแบบมอเตอร์สำหรับเครื่องบิน โดยนำมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 750 แรงม้าไปติดตั้งแทนที่เครื่องยนต์ของเครื่องบินทะเลรุ่น DHC-2 Beaver อายุ 62 ปี และทำการบินทดสอบโดย Greg McDougall ซีอีโอของ Harbour Air เอง ซึ่งเขาบอกว่ามันให้ความรู้สึกเหมือนขับเครื่องบิน Beaver ปกติ แต่มีกำลังแรงกว่าเดิม

McDougall ทำการบินทดสอบบริเวณแม่น้ำ Fraser ใกล้กับสนามบินแวนคูเวอร์ โดยบินอยู่เกือบ 15 นาทีก่อนจะลงจอด ซึ่งเขาบอกว่าเป้าหมายคือจะเปลี่ยนไปใช้เครื่องบินไฟฟ้าทุกลำ (ปัจจุบันสายการบิน Harbour Air มีเครื่องบินกว่า 40 ลำ) เพราะนอกจากจะประหยัดค่าน้ำมันได้แล้ว ยังได้ประโยชน์เรื่องการดูแลรักษาด้วย เพราะเครื่องบินไฟฟ้าต้องการการดูแลรักษาน้อยกว่าปกติมาก

อย่างไรก็ตาม เครื่องบินไฟฟ้ายังต้องถูกทดสอบอีกมากด้านความน่าเชื่อถือและต้องได้รับการรับรองจากรัฐบาลก่อน ซึ่งอาจกินเวลาอย่างน้อยสองปี อีกทั้งเรื่องระยะทางที่บินได้ก็อาจเป็นปัญหา เพราะเครื่องบิน Beaver ที่ใช้ทดสอบนี้บินได้เพียง 160 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ก็เพียงพอสำหรับไฟลท์ระยะสั้นของ Harbour Air แล้ว ซึ่ง Roei Ganzarski ซีอีโอของ magniX ก็ยอมรับว่าระยะทางยังไม่มากพอ แต่ก็นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง

ที่มา - The Guardian
ภาพทั้งหมดโดย Harbour Air

Blognone Jobs Premium