KBTG จับมือ NECTEC และจุฬาฯ เปิดตัว Thai NLP สร้างอีโคซิสเต็มพัฒนา NLP ภาษาไทย

by sponsored
16 December 2019 - 05:24

KBTG หรือ KASIKORN Business-Technology Group ประกาศความร่วมมือกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC ในสังกัด สวทช.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดตัวโครงการ Thai NLP ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีประมวลผลภาษาธรรมชาติของภาษาไทย โดยเปิดเป็น Open API และตั้งเป้าสร้างและพัฒนาระบบนิเวศน์ ไปจนถึงชุมชนของ NLP ภาษาไทยขึ้นมาเอง โดยมีคุณขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยมาเป็นประธานในการเปิดตัว NLP

ก่อนหน้านี้ KBTG ก็มีการพัฒนา AI และ NLP เพื่อใช้งานในธุรกิจของธนาคารกสิกรไทยอยู่แล้ว ขณะที่ NECTEC เองก็มี AI for Thai อยู่แล้วเช่นกัน แต่ความร่วมมือครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นการนำเอาจุดเด่นของแต่ละองค์กรมาร่วมกัน อย่างเทคโนโลยีด้านธนาคารของ KBTG, เทคโนโลยีการพัฒนา AI, NLP ของ NECTEC และความรู้ด้านภาษาของจุฬาแต่เพียงเท่านั้น

จุดประสงค์หลัก ๆ คือต้องการสร้างชุมชนนักพัฒนา เพื่อผลักดันการพัฒนา NLP ต่อไป จากการแบ่งปันความเห็นจากการใช้งาน การแบ่งปันข้อมูล แบ่งปัน API รวมถึงต้องการจะช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนางานวิจัยและนักวิจัยรุ่นใหม่ ๆ ออกมาด้วย

ดร.ทัดพงศ์ พงศ์ถาวรกมล, Principal Visionary Architect, KASIKORN Labs, KBTG

ดร.ทัดพงศ์ พงศ์ถาวรกมล ตำแหน่ง Principal Visionary Architect จาก KASIKORN Labs ของ KBTG ให้เหตุผลในความร่วมมือครั้งนี้ว่าต้องการเป็นจุดเริ่มต้นให้คนไทยช่วยกันพัฒนาและขับเคลื่อน NLP ภาษาไทยด้วยตัวเอง ไม่ต้องให้เขามาจ้างคนไทยไปทำแล้วเอากลับมาขายคนไทยอีกที ซึ่งถึงแม้จุดประสงค์ของ Thai NLP จะค่อนข้างเปิดกว้างกับการใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม แต่ระยะแรกจะเน้นการใช้งาน API สำหรับอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารเป็นหลักก่อน เนื่องจากเป็นโมเดลที่ทาง KBTG พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้บริการลูกค้าธนาคารเป็นหลัก

ขณะที่ NECTEC เองก็พัฒนา AI และ NLP ภาษาไทยมานานแล้ว ดร. ชูชาติ หฤไชยะศักดิ์ ผู้อำนวยการหน่วยวิจัยปัญญาประดิษฐ์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) เล่าว่าทาง NECTEC มีงานวิจัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เพิ่งมีช่วงระยะหลังนี้เองที่พลังประมวลผลและบิ๊กดาต้า ทำให้การพัฒนาและใช้งาน NLP รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ขณะที่ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญระหว่างองค์กรภาคธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐในการสร้างความเข้มแข็งของ Thai NLP ให้เป็นนวัตกรรมที่ทันต่อยุคสมัย AI ในปัจจุบัน

ดร. ชูชาติ หฤไชยะศักดิ์ ผู้อำนวยการหน่วยวิจัยปัญญาประดิษฐ์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)

NECTEC เองก็มีแพลตฟอร์มบริการ AI ที่ชื่อว่า AI for Thai ที่รองรับภาษาไทย ไม่ว่าจะ เสียงหรือรูปภาพ อาทิ การวิเคราะห์ความคิดเห็น (Sentiment Analysis) การสร้างแชทบอท (chat bot) การแปลเสียงพูดให้เป็นข้อความ (Speech To Text) การแปลข้อความให้เป็นเสียงพูด (Text To Speech) การวิเคราะห์ภาพ ใบหน้าและวัตถุ (Face & Object Recognition) ซึ่ง KBTG ก็มีการวิจัยร่วมกับ NECTEC มาก่อนแล้วและส่วนหนึ่งก็นำเผยแพร่สู่สาธารณะผ่าน AI for Thai ด้วย

Thai NLP เปิดให้ใช้งานเป็น Open API ในลักษณะ remote API ตอนนี้มี API 4 ตัว เปิดให้ใช้งานฟรี (และจะมีเพิ่มให้เรื่อย ๆ ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการ) บน AI for Thai ของ NECTEC หากใช้เพื่อการศึกษาหรือทดลอง แต่หากใช้ในเชิงพาณิชย์จะจำกัดจำนวน request ซึ่งหากต้องการใช้งานเต็มรูปแบบจะต้องติดต่อเป็นรายไป สามารถติดต่อผ่านช่องทาง Inbox ที่ [FB Page KBTG Live]((https://www.facebook.com/KBTGlive/)

Blognone Jobs Premium