ประธาน Xiaomi ในจีน โต้บล็อกเกอร์จีน ขายของถูกก็สร้างแบรนด์ระดับโลกได้

by hinatasenjou
17 December 2019 - 08:29

เป็นดราม่าเมื่อบล็อกเกอร์ชาวจีนนามแฝง “Telco Panda” (เว็บข่าวเทคโนโลยีจากฮ่องกง Abacus บอกว่าเขาเป็นแฟนบอย Huawei) ได้กล่าวหา Xiaomi บน Weibo ว่าการที่ Xiaomi ขายมือถือราคาถูกนั้นเป็นตัวขัดขวาง (stumbling block) ให้มือถือแบรนด์จีนไปไม่ถึงระดับสากลเสียที จนทำให้ Lu Weibing ประธานส่วนธุรกิจในประเทศจีนของ Xiaomi มาตอบด้วยตัวเอง

Lu ตอบกลับว่าการมัวทำตามประเทศที่พัฒนาแล้วเป็นการขาดความเชื่อมั่นในชาติของตนเอง และแบรนด์ระดับโลกอย่าง Walmart, IKEA, UNIQLO (Lu เลือกยกตัวอย่างแบรนด์ที่ขายสินค้าราคาไม่แพง) ก็มาจากประเทศที่พัฒนาแล้วก็สร้างประโยชน์ให้คนทั้งโลก

นอกจากนี้ Pan Jiutan ผู้บริหารอีกรายของ Xiaomi และ Xu Jieyun ผู้จัดการฝ่าย PR ก็เสริมว่าก่อนหน้านี้ Huawei เองก็ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนราคาถูกเหมือนกัน จน Telco Panda ออกมาลบโพสท์กล่าวหานั้นและกลับคำพูดเป็นการเชิดชู Xiaomi และบริษัทมือถือจีนรายอื่นกำลัง “สร้างจุดแข็งให้ประเทศจีนอยู่”

ภาพ Lu Weibing จาก Weibo

ตอนนี้ยอดขายของ Xiaomi มาจากนอกประเทศจีนเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะยอดขายของ Xiaomi ที่โซนยุโรปในไตรมาสก่อนเติบโตกว่า 73% หลังจาก Huawei เกิดปัญหาสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกาแล้วใช้ GMS ไม่ได้จึงกลับมาตีตลาดจีนอย่างหนัก

ที่มา: Weibo via Abacus, South China Morning Post

Blognone Jobs Premium