IBM POWER9 ทางเลือกที่คุ้มค่าในการอัพเกรดระบบ ERP เป็น S/4HANA

by sponsored
10 December 2019 - 02:57

เมื่อพูดถึงระบบ SAP HANA หรือ S/4HANA เป็นโปรแกรมระบบ ERP รุ่นใหม่ของ SAP ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ด้วยความสามารถระดับเอ็นเตอร์ไพรส์ รองรับการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่แบบเรียลไทม์ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่พัฒนาขึ้นจากเวอร์ชันก่อนๆ อย่างมาก

องค์กรต่าง ๆ ที่ใช้งานระบบ SAP เวอร์ชันเดิม ๆ อยู่บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์หรือแพลตฟอร์มเก่า ใช้งานมาหลายปีแล้ว ส่วนใหญ่มักจะเจอปัญหาในแง่ของข้อจำกัดทางด้านประสิทธิภาพการทำงานของฮาร์ดแวร์เดิมไม่เพียงพอ มีปัญหาโครงสร้างพื้นฐานไอที และการให้บริการผู้ใช้งานในองค์กร จนไปถึงปัญหาทางด้านแพลตฟอร์มที่ล้าสมัยและไม่สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจได้อย่างทันท่วงที

นั่นเป็นสัญญาณที่บอกคุณว่า ถึงเวลา “เปลี่ยน” เครื่องเซิร์ฟเวอร์หรือแพลตฟอร์มเดิมที่ใช้งานระบบ SAP ได้แล้ว เพื่อให้ก้าวทันยุคธุรกิจที่มีการแข่งขันกันอย่างมาก ไม่ว่าองค์กรของคุณใช้งานระบบ SAP เวอร์ชันเดิมเช่น SAP R3 หรือ SAP ECC6 ทั้ ที่ทำงานอยู่บนเครื่อง IBM Power Systems รุ่นเก่า เช่น POWER6 หรือ POWER7 หรือแพลตฟอร์มอื่นก็ตาม

ถึงเวลาที่เราอยากให้คุณให้มามองทางเลือกที่ช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายทางด้าน IT โครงสร้างพื้นฐาน โดยรวมได้กว่า 40% ด้วย IBM POWER9 Server ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล IBM Power Systems จากทางไอบีเอ็ม เพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดต่าง ๆ ที่กล่าวมา เพียงแค่คุณอัพเกรดเครื่องเซิร์ฟเวอร์เดิมไปเป็น IBM POWER9 โดยที่คุณยังคงใช้งานระบบ SAP เวอร์ชันเดิมได้ต่อไป แต่คุณจะได้แพลตฟอร์มใหม่ที่มีเสถียรภาพดีขึ้นทันตาเห็น เนื่องจาก IBM POWER9 มีรุ่นที่ออกแบบมาให้รองรับระบบ SAP ทั้งเวอร์ชันเก่า ๆ หรือ SAP HANA หรือ S/4HANA โดยเฉพาะ ช่วยให้องค์กรเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานถึง 1.5 เท่าหรือมากกว่า เมื่อเทียบกับเครื่อง IBM Power Systems หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจากนี้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ IBM POWER9 ยังมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ รองรับ Digital Transformation ขององค์กร โดยไม่ยังไม่จำเป็นต้องอัพเกรดระบบ SAP เดิมก็ได้ และยังพร้อมกับการรับประกันขั้นต่ำ 3 ปีแบบ 24x7 อีกด้วย ทั้งยังช่วยให้คุณสามารถควบรวมเครื่องเซิร์ฟเวอร์เก่าของระบบงาน SAP ที่มีอยู่หลายเครื่อง เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยรวม ค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดซอฟต์แวร์ และภาระในการดูแลระบบลงอย่างมาก

นอกจากนี้ เมื่อถึงเวลาที่องค์กรพร้อมในการอัพเกรดระบบ SAP เดิมไปเป็น SAP HANA หรือ S/4HANA คุณก็ยังสามารถทำการอัพเกรดบนฮาร์ดแวร์ IBM POWER9 ได้ทันทีหากทรัพยากรของระบบเพียงพอ ซึ่งแน่นอนว่าทำให้องค์กรสามารถลดค่าใช้จ่ายที่จะต้องลงทุนกับการเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ใหม่อีกรอบหนึ่ง..แล้วคุณจะรออะไร !!

SAP S/4HANA ระบบงาน ERP สำหรับองค์กรยุคใหม่

SAP S/4HANA (อ่านว่า “เอสโฟร์ฮาน่า”) เป็นชุดซอฟต์แวร์ Enterprise Resource Planning (ERP) สำหรับองค์กรจากบริษัท SAP ซึ่งเป็นเจเนอเรชันล่าสุดบนสถาปัตยกรรมหรือแพลตฟอร์ม SAP HANA ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการทำงานแบบ In-memory Database

S/4HANA เริ่มออกเจเนอเรชันแรกในปี 2015 โดยตัวเลข 4 เป็นการบ่งชี้ว่าเป็นรุ่นที่สืบทอดมาจากแพลตฟอร์ม SAP R/3 ที่ใช้กันมาอย่างยาวนานในหลากหลายองค์กรและธุรกิจชั้นนำทั่วโลก (ภายหลัง SAP เปลี่ยนชื่อแพลตฟอร์ม ERP ของตัวเองจาก R/3 มาเป็น ERP Central Component หรือ ECC ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น SAP HANA และ S4/HANA อีกที)

โดยที่ผ่านมาลูกค้าส่วนใหญ่ทั่วโลกให้ความไว้วางใจในเครื่องเซิร์ฟเวอร์และฮาร์ดแวร์ของไอบีเอ็ม ในการรันระบบ SAP ERP ในหลาย ๆ เจเนอเรชันที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นบนแพลตฟอร์ม IBM AS/400 (ปัจจุบันเรียก IBM i) หรือ IBM Power Systems หรือแม้แต่ IBM System x ก็ตาม (ปัจจุบัน System x ถูกขายธุรกิจให้กับ Lenovo)

จนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งการรันระบบ ERP ยุคใหม่ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบไอทีหลักขององค์กร มีการเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ขึ้นอย่างมากมายจากอดีต เช่น การประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่อย่างรวดเร็วโดยอาศัยการทำงานที่เรียกว่า In-memory Columnar Database ทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานเดิม ๆ ล้าสมัยและมีข้อจำกัดเหลายอย่าง รวมไปถึงเสถียรภาพของระบบที่อาจเกิด Unplanned Downtime อยู่บ่อยครั้งทำให้ธุรกิจต้องสะดุดลง

ดังนั้น ในยุคที่ทุกธุรกิจกำลังปรับตัวไปสุ่ Digital Transformation หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องพิจารณาก็คือการอัพเกรดระบบไอทีให้ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของธุรกิจและการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ได้ทันท่วงที

IBM POWER9 สูตรสำเร็จโซลูชันที่ SAP ให้การรับรองสำหรับ SAP HANA และ S/4HANA

โซลูชันเซิร์ฟเวอร์ IBM Power9 รวมไปถึงหน่วขเก็บข้อมูลหลักอย่าง IBM FlashSystem Storage ถือเป็นสูตรสำเร็จที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วโลก ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสมและถูกออกแบบมาอย่างเข้าใจในสำหรับระบบ SAP HANA และ S/4HANA ขององค์กร ตั้งแต่ความสามารถในการเพิ่มขยายเพื่อให้รองรับปริมาณงานขนาดใหญ่ขึ้น สมรรถนะโดยรวมของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่สูงอย่างก้าวกระโดดจากทั้งซีพียูสถาปัตยกรรม POWER รุ่นล่าสุด ความสามารถที่เป็นหัวใจของ IBM Power Systems อย่างการรองรับ Virtual Machine (VM หรือที่เรียกว่า LPAR) จำนวนมากภายในเครื่องเซิร์ฟเวอร์เครื่องเดียว การขยายแคชทั้ง L2 และ L3 ไปจนถึง L4 ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น รองรับการประมวลผลปริมาณข้อมูลจำนวนมาก หรือมีขนาดใหญ่ได้อย่างไม่มีปัญหา มีโมเดลที่สามารถขยายหน่วยความจำหลักหรือแรมได้สูงสุดถึง 32TB แบนด์วิดธ์ 230Gbpsสำหรับ SAP HANA) ช่วยให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้นสูงสุด 10 เท่า

IBM Power 9 ยังมีฟีเจอร์ด้านความทนทานของระบบ (resiliency) เช่น พยากรณ์ล่วงหน้าว่าระบบอาจมีปัญหา, ป้องกันชิปหน่วยความจำผิดพลาด และการทำ VM failover ในโหมดสแตนด์บาย ช่วยให้การรันงานไม่สะดุดหรือติดขัด ลดปัญหาระบบล่มลงได้ (รองรับ SLA 99.999%)

IBM Power9 ถือเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ผ่านการรับรอง (certified) จาก SAP ว่าสามารถรันงานทั้ง HANA และ S/4HANA ได้ดี วิศวกรจากทั้งสองบริษัทยังร่วมมือกันปรับแต่งให้ HANA และ S/4HANA ทำงานบน IBM Power9 ได้เต็มประสิทธิภาพอีก

ข้อดีอีกอย่างของการอัพเกรดมาใช้ IBM Power9 คือระบบมีสมรรถนะเพียงพอสำหรับรันงาน SAP โมดูลต่างๆ ที่เคยต้องแยกเครื่องกันรัน มารวมกันอยู่บน IBM Power9 เพียงเครื่องเดียว (consolidation) ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานลง และบริการจัดการได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

อัพเกรดฮาร์ดแวร์อย่างเดียวก่อนได้ พร้อมแล้วค่อยอัพเกรดซอฟต์แวร์

การอัพเกรดระบบ ERP พร้อมกันทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ อาจมีความซับซ้อนสูงจนจัดการไม่ไหว ทางออกหนึ่งที่เป็นไปได้คือ อัพเกรดตัวฮาร์ดแวร์มาเป็น IBM Power9 และ Flash Storage ก่อน โดยที่ยังรันซอฟต์แวร์เดิม (SAP R/3 หรือ SAP ECC 6.0 บนฐานข้อมูลยุคเดิมอย่าง DB2, Oracle, SQL Server)

จากนั้นเมื่อระบบเข้าที่และพร้อมสำหรับการย้ายซอฟต์แวร์แล้ว ค่อยอัพเกรดจาก SAP เวอร์ชันเก่ามาเป็น S/4HANA และย้ายฐานข้อมูลมาเป็น HANA ได้ทันที เพราะตัวฮาร์ดแวร์พร้อมอยู่แล้ว

ตัวอย่างค่าใช้จ่ายของ IBM Power9 สามารถเลือกใช้รุ่น Power H924, ซีพียู 2 ซ็อคเก็ต, แรม 256GB, สตอเรจ 2TB ในราคาเริ่มต้นประมาณ 1.5 ล้านบาท

Blognone Jobs Premium