Android Authority พบปัญหาสาย USB-A to USB-C บางเส้นใช้กับ Pixel 4 ไม่ได้

by hinatasenjou
19 December 2019 - 10:33

Google พยายามผลักดันแกมบังคับให้ USB-PD เป็นมาตรฐานกลางในการชาร์จไฟบนแอนดรอยด์ ซึ่งก็ทำให้สมาร์ทโฟนตระกูล Pixel รองรับ USB-PD ไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม Pixel รุ่นที่ผ่านมาแม้จะชาร์จด้วยสายที่ไม่รองรับ USB-PD ส่วนใหญ่ก็จะยังสามารถจ่ายไฟให้กับสมาร์ทโฟนได้ ทว่าบน Pixel 4 เหมือน Google จะจริงจังเรื่องมาตรฐานสายชาร์จมากขึ้น จากการที่ Android Authority ค้นพบว่าสาย USB-A to USB-C บางเส้นไม่สามารถใช้งานกับ Pixel 4 ได้ไม่ว่าจะจ่ายไฟหรือถ่ายโอนข้อมูล

Android Authority พบว่า USB-A to USB-C บางเส้นถึงจะจ่ายไฟให้ Google Pixel 3, Pixel 3a และมือถือรุ่นอื่นได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถจ่ายไฟหรือโอนข้อมูลให้ Pixel 4 ได้ หรือต่อให้จ่ายไฟได้ แต่กำลังไฟที่ได้ก็จะสูงสุดแค่ 7 วัตต์เท่านั้น ไม่ว่าสายชาร์จและหัวชาร์จจะเป็นมาตรฐาน Quick Charge หรือ USB Charging 1.2 บนโน้ตบุ๊ค (USB ที่จ่ายไฟได้เองไม่ต้องเปิดเครื่อง) ก็ตาม (Pixel 3, 3a ถ้าไม่ใช่ USB-PD ก็จะรับไฟได้สูงสุด 7 วัตต์เช่นกัน)

อย่างไรก็ตาม ทางเว็บไซต์ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้สายชาร์จบางเส้นจ่ายไฟให้ Google Pixel 4 ไม่ได้ แต่ Android Authority สันนิษฐานว่าอาจจะมาจากการที่กูเกิลบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใช้ USB-C ต้องรองรับ USB-PD ด้วย จึงเริ่มทำที่สมาร์ทโฟนของค่ายตัวเองอย่าง Pixel 4 ก่อน

นอกจากนี้ทางเว็บยังพบว่า Pixel 4 ก็ไม่รองรับอะแดปเตอร์แปลง USB-C เป็นช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรของค่ายอื่นนอกจากของ Google Pixel ด้วยกัน รวมทั้งต่อพอร์ตแปลง USB-C เป็น HDMI ไม่ได้อีกด้วย

ที่มา: Android Authority

Blognone Jobs Premium