แบงก์ชาติออกแนวทางความปลอดภัย mobile banking ห้ามเครื่องผ่าน Jailbreak, ซอฟต์แวร์เก่าใช้งาน

by sunnywalker
20 December 2019 - 06:31

วันนี้ (20 ธันวาคม 2562) นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศว่าทางหน่วยงานได้ออกแนวทางเรื่องความปลอดภัย mobile banking

แนวนโยบาย “การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการให้บริการทางการเงินและขำระเงินบนอุปกรณ์เคลื่อนที่” จะกำหนดให้ธนาคารต้องวางมาตรการขั้นต่ำ เช่น การบล็อคไม่ให้อุปกรณ์ที่ไม่ปลอดภัย (ใช้ระบบปฎิบัติการเก่าเกินไป หรือ jailbreak) ไม่ให้ใช้งาน, มีการจำกัดการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์, เข้ารหัสข้อมูล นอกจากนี้ยังกำหนดมาตรการเพิ่มเติม เช่น ความซับซ้อนรหัสผ่าน, และการตรวจสอบแอปพลิเคชั่นปลอม สร้างความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีการเงินให้ประชาชน

เอกสารจะออกภายในปีนี้ แต่ยังไม่บังคับใช้ทันที โดยทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะให้เวลาสถาบันทางการเงินเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารสื่อสารกับลูกค้าและปรับปรุงระบบอีก 4 เดือน และแนวทางทั้งหมดจะบังคับใช้ พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน mobile banking 44 ล้านบัญชี ยอดธุรกรรม 2 พันล้านรายการในรอบปีที่ผ่านมา
ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้สำรวจปริมาณอุปกรณ์ที่ไม่ปลอดภัยจากการใช้ซอฟต์แวร์เก่าเกินไป หรือถูกเจลเบรคโดยการสอบถามจากผู้ผลิตพบว่าไม่ถึง 1% ของอุปกรณ์ทั้งหมด แต่ยังคงมีถึงหลักหมื่นเครื่อง

ก่อนหน้านี้ธนาคารกสิกรไทยเคยบล็อคผู้ใช้แอนดรอยด์ที่ต่ำกว่าเวอร์ชั่น 5.0 ไม่ให้ใช้งานแอป K PLUS ในการแถลงข่าวครั้งนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าแนวทางไม่ได้กำหนดเวอร์ชั่นเป็นการเฉพาะ แต่ทางธนาคารจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง

ที่มา - ธนาคารแห่งประเทศไทย

Blognone Jobs Premium