ประเมินสมรรถนะ Xbox Series X อยู่ที่ 12 TFLOPS เพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก Xbox One X

by mk
21 December 2019 - 12:28

Digital Foundry เซคชั่นด้านฮาร์ดแวร์ของเว็บเกม Eurogamer ออกบทวิเคราะห์สมรรถนะของ Xbox Series X คอนโซลตัวใหม่ของไมโครซอฟท์ ที่โฆษณาว่าจะเป็นคอนโซลที่สมรรถนะสูงที่สุด (most powerful)

ไมโครซอฟท์ยังไม่เผยสเปกอย่างละเอียด แต่ Eurogamer วิเคราะห์จากศักยภาพด้านฮาร์ดแวร์ของ AMD ในปัจจุบัน (ทั้งซีพียูและจีพียู) ประเมินว่า Xbox Series X มีสมรรถนะประมวลผลกราฟิกที่ 12 teraflops (TFLOPS) หรือเพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก Xbox One X ในปัจจุบันที่ทำได้ราว 6 TFLOPS (PS4 Pro ที่ 4.2 TFLOPS)

ส่วน Xbox ตัวล่างที่ใช้โค้ดเนม Lockhart และคาดว่าจะใช้ชื่อ Xbox Series S ทำตลาด จะมีสมรรถนะราว 4 TFLOPS (Xbox One / Xbox One S มีสมรรถนะ 1.4 TFLOPS)

Digital Foundry ยังประเมินว่าด้วยการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร และต้องการสมรรถนะระดับ 12 teraflops ทำให้ขนาดของหน่วยประมวลผลทั้งตัวจะใหญ่ขึ้นจาก Xbox One X และยังเป็นเหตุผลว่าทำไมไมโครซอฟท์ถึงขยายขนาดของกล่องคอนโซลให้ใหญ่ขึ้นเท่าตัว แถมมีพัดลมระบายอากาศขนาดใหญ่อยู่ด้านบน

Digital Foundry ว่าไมโครซอฟท์พ่ายสงครามสเปกในรอบ Xbox One ตัวแรก ทำให้เสียกระบวนตลอดคอนโซลยุคนี้ รอบนี้ไมโครซอฟท์จึงมุ่งมั่นอย่างมากที่จะสร้างคอนโซลสเปกสูงกว่าฝั่ง PS5 และแสดงออกให้เห็นชัดเจนจากขนาดของ Xbox Series X (เรียกง่ายๆ ว่าสเปกแรงมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง)

ที่มา - Eurogamer

Blognone Jobs Premium