เอาจริง รัฐบาลรัสเซียทดสอบตัดอินเทอร์เน็ตในประเทศออกจากโลกภายนอกแล้ว

by sunnywalker
24 December 2019 - 06:47

รัสเซียมีมาตรการควบคุมการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศอย่างเข้มข้น ล่าสุดรัฐบาลยืนยันแล้วว่า ได้ทดสอบการตัดอินเทอร์เน็ตในประเทศออกจากโลกภายนอก และทดสอบด้วยว่าเมื่อตัดแล้ว คนในประเทศจะยังใช้อินเทอร์เน็ตได้หรือไม่ ซึ่งทดสอบไปแล้วกลายขั้นตอน และมีกรบังคับให้ผู้ให้บริการต่างๆ ในรัสเซียทั้งโอเปอเรเตอร์ ผู้ให้บริการอีเมล ต้องเข้าร่วมการทดสอบด้วย

การตรวจสอบได้ดำนินไปในระยะเวลาหลายวันก่อนหน้านี้ เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายที่รัสเซียออกกฎมาเพื่อตอบโต้กับสหรัฐฯ ซึ่งรัสเซียมองว่า เป็นยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางไซเบอร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกาที่มีลักษณะก้าวร้าว

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ The New York Times ได้รายงานข่าววงในว่ารัฐบาลสหรัฐ เตรียมโจมตีระบบโครงข่ายไฟฟ้าของรัฐบาลรัสเซีย เพื่อตอบโต้การแทรกแซงการเลือกตั้งของหน่วยข่าวกรองรัสเซียตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ภาพจาก pixabay

Aleksei Sokolov รองผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของรัสเซียกล่าวกับสื่อมวลชนว่า “เป้าหมายของเราคือการให้บริการอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่องในอาณาเขตของรัสเซียไม่ว่าในกรณีใด ผลลัพธ์ของการตรวจสอบแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการสื่อสารมีความพร้อมที่จะตอบสนองต่อภัยคุกคามได้อย่างมีประสิทธิภาพๆ”

รัวเซียมีกฎควบคุมความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และล่วงล้ำความเป็นส่วยตัวของประชาชนหลายอย่าง ตั้งแต่ผ่านกฎหมายให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์ และสมาร์ททีวีต้องติดตั้งซอฟต์แวร์รัสเซียในเครื่อง, ลงนามในกฎหมายควบคุมอินเทอร์เน็ตแบบเบ็ดเสร็จ และมีการกดดันเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ให้ตั้งเซิร์ฟเวอร์บรรจุข้อมูลผู้ใช้งานรัสเซียไว้ในประเทศ เป็นต้น

ที่มา - Japan Times

Blognone Jobs Premium