GM เริ่มกดดันรัฐบาลสหรัฐฯ ให้อนุมัติการใช้งานรถยนต์ไร้คนขับ

by BlackMiracle
25 December 2019 - 07:28

เกือบสองปีก่อน General Motors หรือ GM ค่ายรถยนต์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาได้ปล่อยภาพรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ยุคถัดไปที่ไม่มีพวงมาลัยและคันเร่ง ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติทั้งหมด อีกทั้งค่ายรถยนต์อื่นๆ ต่างก็มีเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับอยู่ไม่มากก็น้อย

แน่นอนว่าตัวแปรสำคัญของการใช้งานรถยนต์ไร้คนขับคือการอนุมัติจากภาครัฐ ซึ่งมีขั้นตอนพิจารณาที่ยาวนาน ทำให้ฝั่ง GM ได้เริ่มกดดันรัฐบาลตัวเองโดย Mary Barra ซีอีโอของบริษัท ได้เข้าพบ Elaine Chao รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ เพื่อหารือเรื่องนี้

ภาพโดย GM

ด้านหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐฯ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) ที่เป็นหน่วยงานใต้กระทรวงคมนาคม นำโดย James Owens ได้ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้หน่วยงานกำลังพิจารณาคำร้องขออนุมัติใช้งานรถยนต์ไร้คนขับอย่างช้าๆ อย่างไรก็ตามเขาระบุว่าจะเดินหน้าในเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด โดยหน่วยงานได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับบริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับตลอดเวลา

Owens ระบุว่า NHTSA จะตัดสินใจเรื่องนี้ได้ในปี 2020 อย่างแน่นอน ในขณะที่ทางฝั่ง GM ก็มีรถยนต์ไร้คนขับสำหรับส่งของอย่าง Cruise และ Nuro รออนุมัติใช้งานบนถนนจริงอยู่ราว 2,500 คัน

ที่มา - Electrek

ภาพโดย GM

Blognone Jobs Premium