แม้แต่โรงหนังรายใหญ่ยังเคือง, ซีอีโอ Cineworld ชี้ Netflix ทำให้รายได้โรงหนังหดหาย

by sunnywalker
26 December 2019 - 12:39

Mooky Greidinger ซีอีโอ Cineworld บริษัทเชนโรงหนังรายใหญ่บอกว่า Netflix คือตัวการที่ทำให้รายได้ Box Office หดหาย

Netflix ลงทุนสร้างหนังเรื่อง The Irishman กำกับโดย Martin Scorsese และปล่อยหนังให้ฉายในโรงหนังบางแห่งก่อนจะฉายทางสตรีมมิ่งตามปกติ ซึ่ง Greidinger บอกว่า นี่เป็นการปิดกั้นโอกาสที่จะทำให้หนังของ Scorsese โด่งดังและสร้างรายได้ในระดับ Box Office

กลยุทธ์ของ Netflix ในระยะหลังคือพยายามลงทุนในผู้กำกับมืออาชีพมากขึ้น เพื่อจะได้มีหนังน้ำดีบนแพลตฟอร์ม ในขณะเดียวกันก็ต้องทำให้หนังได้ฉายในโรงหนังเพื่อที่หนังจะได้เข้าเกณฑ์ประกวดรางวัลออสการ์ด้วย Netflix จึงลงทุนเช่าโรงหนังเก่าแก่ เช่น เช่า Paris Theater โรงหนังแบบ single screen ในนิวยอร์ก ฉายหนังเรื่อง Marriage Story และ The Irishman นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างดีลเช่าโรงหนัง Egyptian ในลอสแองเจลิสด้วย

ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา Netflix ปล่อยหนัง 10 เรื่องให้ฉายในโรงก่อนฉายลง Netflix 10 เรื่อง ปัญหาคือฉายในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการโรงหนังมองว่าเป็นการเสียโอกาสทางรายได้

ข้อมูลจาก Motion Picture Association หรือสมาคมภาพยนตร์แห่งอเมริการะบุว่ารายได้ Box Office ทั่วโลกปี 2018 อยู่ที่ 41.1 พันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับปี 2017 ในขณะเดียวกัน การใช้จ่ายในบริการสตรีมมิ่ง ทีวีต่างๆ เพิ่มขึ้น 16% เป็น 55.7 พันล้านดอลลาร์ ส่วนตัวเลขของบริษัท Cineworld ก็คาดว่าจะต่ำกว่าคาดหวังไว้ โดยซีอีโอก็บอกว่าได้ลงทุนถึง 90 ล้านดอลลาร์ทำโรงหนัง 4DX 13 แห่ง

ที่มา - Financial Times

Blognone Jobs Premium