แคลิฟอร์เนียสั่งห้ามสถานีชาร์จไฟ EV คิดค่าบริการเป็นนาที ระบุเวลาไม่ใช่หน่วยวัดเชื้อเพลิง

by BlackMiracle
27 December 2019 - 02:34

ปัจจุบันสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีวิธีคิดค่าชาร์จไฟด้วยกันสองแบบ คือคิดตามนาทีที่ใช้ และคิดตามปริมาณไฟฟ้าหน่วยเป็นกิโลวัตต์ชั่วโมงที่ชาร์จไป

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานกฎหมายรัฐแคลิฟอร์เนียได้ผ่านกฎหมายใหม่ที่บังคับผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟต้องคิดค่าบริการตามปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ ห้ามคิดจากระยะเวลาที่รถมาจอดชาร์จ โดยระบุว่าสถานีชาร์จไฟนั้นให้บริการ "ไฟฟ้า" ซึ่งคือเชื้อเพลิง (fuel) ของรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ต้องนับปริมาณไฟฟ้าที่จ่ายออกไปเป็นหน่วยกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) หรือเมกะจูล (MJ) พร้อมระบุว่าการให้บริการชาร์จไฟไม่ถือเป็นการให้บริการที่จอดรถ จึงไม่สามารถคิดค่าบริการเป็นหน่วยของเวลาได้

ภาพตู้ชาร์จ Intercharge

กฎหมายนี้จะกระทบกับผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟหลายราย เช่น Electrify America และ EVgo ที่คิดค่าชาร์จไฟเป็นนาที และแม้จะไม่กระทบกับสถานี Supercharger ของ Tesla ที่คิดค่าบริการเป็นกิโลวัตต์ชั่วโมงอยู่แล้ว แต่ Tesla จะต้องทำตามกฎหมายใหม่อีกข้อที่บังคับให้ตู้ชาร์จมีหน้าจอแสดงราคาต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง, กำลังไฟของตู้ชาร์จ และตัวเลขแสดงปริมาณไฟฟ้าที่ชาร์จไปแล้วในหน่วยกิโลวัตต์ชั่วโมง

กฎหมายที่ห้ามคิดค่าบริการเป็นนาทีจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2020 นี้เลย ส่วนกฎหมายบังคับให้มีหน้าจอแสดงข้อมูลนี้จะบังคับใช้เป็นระลอก โดยสถานีชาร์จแบบเร็วปานกลางจะต้องมีหน้าจอหากติดตั้งในปี 2021 เป็นต้นไป และสถานีชาร์จด่วนจะต้องมีหน้าจอหากติดตั้งในปี 2023 เป็นต้นไป

ที่มา - Electrek

Blognone Jobs Premium