ไมโครซอฟท์ยุคใหม่ ซื้อกิจการแล้วไม่รีบเปลี่ยนแปลง กลัวซ้ำรอย Nokia

by mk
31 December 2019 - 13:03

Jeff Weiner ซีอีโอของ LinkedIn ให้สัมภาษณ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีหลังไมโครซอฟท์ซื้อกิจการในปี 2016

ตอนนั้น Satya Nadella เสนอไอเดียการควบรวมผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์และ LinkedIn เข้าด้วยกัน 6 ข้อ ซึ่งเวลาผ่านมานานถึง 3 ปี แต่ไอเดียเหล่านี้กลับกลายเป็นจริงเพียงแค่ไม่กี่ข้อเท่านั้น เช่น เชื่อมโยงข้อมูล LinkedIn เข้ากับ Microsoft Dynamics 365, เชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับ Outlook.com และ Microsoft Word

Nadella ให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้ว่าไมโครซอฟท์เรียนรู้จากการซื้อกิจการที่ล้มเหลวในอดีต จึงใช้วิธีการค่อยเป็นค่อยไป แทนการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน (ตัวอย่างเช่น การซื้อบริษัทโฆษณา aQuantive ในปี 2007 ที่แพงถึง 6 พันล้านดอลลาร์ หรือการซื้อธุรกิจมือถือของ Nokia) แนวทางการเปลี่ยนแปลงแบบช้าๆ ยังถูกใช้กับการซื้อกิจการอื่นในยุคของ Nadella ด้วย เช่น GitHub

Jeff Weinet ซีอีโอ LinkedIn (ซ้าย) และ Reid Hoffman (ขวา)

ซีเอฟโอไมโครซอฟท์ Amy Hood บอกว่าเป้าหมายของการซื้อ LinkedIn คือซื้อมาเพื่อขยายการเติบโตให้ LinkedIn เอง และเชื่อมต่อกับ Office 365/Dynamics เป็นประเด็นรอง ทำให้ไมโครซอฟท์พยายามจัดองค์กรให้ LinkedIn ยังเป็นอิสระต่อไป

Weiner ในฐานะซีอีโอของ LinkedIn ยังมีอำนาจบริหารเต็มที่ (เพิ่มด้วยตำแหน่งในทีมผู้บริหารไมโครซอฟท์) เขาบอกว่า Nadella ให้ทุกอย่างตามที่สัญญาไว้ก่อนซื้อกิจการ และแนวทางของเขาคือให้ความสำคัญกับชุมชนผู้ใช้ LinkedIn เป็นอันดับแรก การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้จึงต้องมั่นใจก่อนว่าผู้ใช้จะยอมรับจริงๆ

ปัจจุบัน LinkedIn มีผู้ใช้งานราว 600 ล้านคน เติบโตขึ้น 50% หลังไมโครซอฟท์ซื้อกิจการ

ที่มา - CNBC

Blognone Jobs Premium